Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn cần giải pháp căn cơ

Kính Lúp| 29/10/2018 07:21

(HNM) - Gần đây, trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cũng như đường nội đô của Hà Nội xuất hiện khá nhiều ô tô, đặc biệt là các dòng xe bán tải, “độ” thêm bộ đèn led (giới tài xế quen gọi là led bar) bật sáng lòa vào buổi tối, bất kể trên đường đã có đèn cao áp và ô tô cũng được trang bị đầy đủ hệ thống đèn.


Ánh đèn led mỗi khi bật lên thực sự trở thành nỗi lo sợ đối với người tham gia giao thông ở hướng ngược chiều. Theo các chuyên gia, thứ ánh sáng phát ra từ các bộ đèn led lắp trên ô tô không chỉ gây nhức mắt, mà còn có thể khiến người đối diện bị mù tạm thời trong vài giây khi nhìn vào, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực tế, khi tham gia giao thông, chỉ nhanh một giây đã có thể... chậm cả đời. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi có tới vài giây đôi mắt bị lâm vào tình trạng mù tạm thời?

Trước mối nguy hại này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, theo không ít lái xe, xe có “độ” đèn dễ dàng tháo ra và lắp vào, do đó, phương tiện hoàn toàn có thể “qua mặt” nhân viên đăng kiểm vì xe không thay đổi so với thiết kế nguyên bản. Trong khi mỗi năm xe chỉ đi đăng kiểm từ tối đa 2 lần (6 tháng/1 lần với xe có niên hạn cao) trở xuống nên việc “lách” luật là đơn giản.

Vì vậy, giải pháp căn cơ vẫn phải là lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nặng đối với lái xe vi phạm trên đường thì mới đủ sức răn đe.

Như vậy, giải pháp để loại bỏ triệt để tình trạng “độ” đèn chính là tuyên truyền, vận động, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm với những chế tài mạnh, qua đó để không còn tình trạng chủ xe ngang nhiên lắp đặt và vô tư nháy đèn khi lưu thông trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn cần giải pháp căn cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.