Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải về hai dự án lớn "có tiền vẫn chưa được triển khai"

Bảo Hân| 29/10/2018 11:38

(HNMO) - Phát biểu giải trình và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội sáng 29-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm rõ về tiến độ thực hiện và tình hình giải ngân 2 dự án Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và Sân bay Quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể


Đây là vấn đề được nhân dân, cử tri và nhiều ĐBQH quan tâm vì cả hai dự án trọng điểm quốc gia này đã được Quốc hội bố trí ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa rõ tiến độ thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, với cả hai dự này, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ; phối hợp với bộ, ngành, địa phương và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Với dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, dự án tuân theo đúng trình tự thủ tục, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành nhiều công đoạn, phần việc quan trọng.

"Trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán và trong các kết luận có yêu cầu Bộ cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự thủ tục của pháp luật, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng theo quy định" - Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải về nguyên tắc thực hiện dự án.

Về tiến độ thực hiện cụ thể, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, Bộ đã tiến hành đấu thầu, lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp để lập dự án.

Dự án gồm 11 dự án thành phần. Do đó, trong quá tình thực hiện, đơn vị tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm nhiều công việc: Đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng của dự án; thống nhất khung chính sách bồi thường GPMB, quy mô tuyến giữa các địa phương có dự án đi qua...  Đây là những công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian. 


Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện khẩn trương, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án thành phần. 5 dự án Bộ đang trình Chính phủ. Dự án còn lại bị chậm là cầu Mỹ Thuận 2 bởi đây là cầu lớn, phải đấu thầu và tiến hành nhiều công việc liên quan nên cần nhiều thời gian hơn.

Với dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, sau khi được Quốc hội thống nhất và ra Nghị quyết về việc tách dự án GPMB thành một dự án riêng, hiện Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện song song hai nhiệm vụ. Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành GPMB để trình Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT tiến hành đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi.


Về tiến độ công tác GPMB, tháng 3-2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ phương án và được thẩm định, góp ý. Tháng 7-2018, UBND tỉnh trình lại lần 2 và được 25 thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia thống nhất ý kiến và hồ sơ đang trình Chính phủ. Dự kiến đầu tháng 11-2018, Chính phủ phê duyệt dự án này. Căn cứ vào đó, UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm đếm, sử dụng 23.000 tỷ đồng đã được bố trí để chi trả.

Với phần việc của Bộ GTVT, liên danh 5 nhà thầu (3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước) đang khẩn trương lập dự án và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 7-2019 để cố gắng báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

"Với 2 dự này, Bộ GTVT đã tập trung khảo sát, thiết kế, lập dự án. Do đó, dù kinh phí đã được bố trí nhưng chúng ta chưa sử dụng được" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải về hai dự án lớn "có tiền vẫn chưa được triển khai"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.