Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trước nguy cơ quá tải

Tuấn Lương| 07/11/2018 07:42

(HNMO) - Ba năm liên tiếp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lọt vào top 100 sân bay tốt nhất thế giới theo đánh giá của tổ chức uy tín chuyên về đánh giá và xếp hạng hàng không SKYTRAX.

Ảnh: Hoàng Hà./Zing


Từ khi có Quyết định 590/QĐ-TTg ngày 20-5-2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020, việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phục vụ khai thác bay tại cảng này được thực hiện liên tục, thường xuyên và tương đối đồng bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Hàng không Việt Nam. Trong đó, một số hạng mục công trình chính như xây dựng đường cất hạ cánh số 2; mở rộng, nâng cấp hệ thống sân đỗ máy bay, nhà ga T1; xây dựng nhà ga hành khách T2, nhà khách VIP... sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đã phát huy tác dụng.

Dù đã được đầu tư, mở rộng, song ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thừa nhận, cảng đang đứng trước nguy cơ quá tải. Cụ thể, trong những năm vừa qua, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua cảng này tăng trưởng mạnh, ở mức 15-20%/năm. Tổng công suất sau khi cải tạo nhà ga T1, xây dựng nhà ga T2 giai đoạn 2 đến năm 2020 là 30 triệu hành khách/năm. Nhưng, năm 2017 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ 23,8 triệu lượt hành khách. Dự kiến cả năm 2018, cảng phục vụ 26,1 triệu lượt khách, như vậy sẽ vượt qua công suất thiết kế của nhà ga nội địa. Với tốc độ tăng trưởng này, dự báo đến năm 2020, sản lượng hành khách, dịch vụ sẽ vượt quá năng lực khai thác hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nên việc điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng nhu cầu phát triển các dịch vụ hàng không tại đây là rất cấp thiết và cần được triển khai ngay.

Cùng với quá tải về nhà ga, sân đỗ, việc khai thác vượt công suất đã khiến hai đường cất, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí bị hằn lún, bong bật tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn tới phải liên tục bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn khai thác. Thống kê cho thấy, hệ thống đường cất, hạ cánh phục vụ trung bình 480 chuyến/ngày. Vào các dịp cao điểm, số chuyến phục vụ tăng lên tới gần 600 chuyến/ngày.

Đề cập tới nguy cơ quá tải này, ngày 6-4-2018, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cùng với đó, TP Hà Nội báo cáo Chính phủ cho phép thành phố triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch...

Vấn đề này tiếp tục được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đặt ra trong buổi kiểm tra hoạt động khai thác, bảo đảm an toàn bay tại Sân bay Nội Bài ngày 12-10-2018. Phó Thủ tướng cho rằng, tình trạng quá tải, xuống cấp, hỏng hóc đã xảy ra, dự báo tăng nhanh trong thời gian tới. Nếu không chủ động sửa chữa, nâng cấp kịp thời, rất có thể ảnh hưởng nặng nề về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển của Hà Nội và cả nước. Yêu cầu chung là phải đầu tư nâng cấp, mở rộng Sân bay quốc tế Nội Bài hiện đại, đủ năng lực vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam. Đồng thời, bảo đảm không chỉ quy mô, chất lượng dịch vụ, mà còn cả yêu cầu kiến trúc, cảnh quan, văn hóa… Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phải chủ động mời các nhà khoa học sớm nghiên cứu, tính toán quy hoạch mở rộng Sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra quy mô phù hợp, hướng đến đạt từ 80 đến 100 triệu hành khách/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trước nguy cơ quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.