Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tuyên truyền là chưa đủ

Kính Lúp| 03/12/2018 07:04

(HNM) - Số liệu thống kê cho thấy, trong 3 năm qua, các lực lượng chức năng đã xử lý 2.746 trường hợp xe máy đi vào cao tốc.


Những chiếc xe máy chở đôi, chở ba, chở hàng cồng kềnh chạy xen giữa những hàng ô tô kéo dài trên cao tốc đã khiến giao thông trở nên hỗn loạn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Nguy hiểm hơn, không ít người đi xe máy đã quay đầu bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng chốt trực.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhìn nhận, xe máy đi vào cao tốc đa dạng thành phần, độ tuổi. Có nhóm đối tượng không biết nên đi vào; nhóm biết không được đi vào, nhưng cho rằng không gây hậu quả nghiêm trọng nên vi phạm và nhóm biết nhưng cố tình vi phạm.

Vi phạm nhiều, nhưng việc xử lý, ngăn chặn lại rất khó. Thứ nhất, hệ thống camera giám sát trên các tuyến cao tốc mới chủ yếu phục vụ việc thu phí nên lực lượng chức năng vẫn phải kiểm tra, xử phạt theo hình thức thủ công. Thứ hai, việc áp dụng "phạt nguội" với xe máy gần như bất khả thi do xác định nguồn gốc đăng ký của chủ xe rất phức tạp. Khi có quá nhiều người vi phạm, nhưng chỉ xử lý được vài ba trường hợp sẽ dẫn đến việc vi phạm cứ liên tục tái diễn.

Để hạn chế tình trạng này, theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền và tổ chức giao thông rõ ràng để người dân không đi nhầm; tăng chế tài xử phạt người đi xe máy vào cao tốc.

Ngoài ra, cần khẩn trương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về phương tiện và người điều khiển để quản lý và xử phạt lũy tiến khi tái phạm. Hành vi lặp đi lặp lại 3 lần chứng tỏ đối tượng đó hoàn toàn coi thường pháp luật, nên có thể áp dụng mức phạt gấp 5-20 lần so với bình thường để răn đe có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền là chưa đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.