Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu, xe dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi: Tăng tính chủ động, đa dạng hình thức bán vé

Tuấn Lương| 07/12/2018 07:12

(HNM) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đơn vị vận tải đã sớm xây dựng phương án chuẩn bị phương tiện, bán vé.



Nhiều dịch vụ và phương tiện

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liền 9 ngày, từ thứ bảy (2-2-2019) đến hết chủ nhật (10-2-2019), tức từ ngày 28-12 năm Mậu Tuất đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Sở đã yêu cầu các bến xe tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, giá cước vận tải; bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi khi mua vé. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch có phương án dự phòng xe tăng cường trên các tuyến để kịp thời giải tỏa khách tăng đột biến tại bến xe.

Với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, cần bố trí xe đủ số lượng và chất lượng, tăng cường thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy và lộ trình; chú trọng các tuyến hoạt động tại các bến xe khách liên tỉnh, khu vực nhà ga, các tuyến qua các khu vực tổ chức lễ hội; xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường trên các tuyến thông qua các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Ga Hà Nội, các điểm trung chuyển Long Biên, Cầu Giấy... trong những ngày cao điểm để kịp thời giải tỏa khi lượng khách tăng đột biến.

Để giảm tải cho các bến xe, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị các trường đại học, cao đẳng và khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố thông báo cho toàn thể sinh viên và người lao động có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô từ TP Hà Nội về các bến xe trung tâm của các tỉnh, thành phố đăng ký (thời gian từ nay đến hết ngày 2-1-2019). Trường hợp cơ quan, đơn vị có tối thiểu 29 người đăng ký cùng tuyến (trùng bến đi và bến đến), trùng thời gian, Sở sẽ phối hợp với đơn vị khai thác bến xe, đơn vị vận tải bán vé cho sinh viên và người lao động, khi bán đủ tối thiểu 29 vé thì bố trí phương tiện đón tại cơ quan, đơn vị. Các trường hợp còn lại chủ động ra bến xe, ở đó người có trách nhiệm sẽ hướng dẫn mua vé để lên xe.

Vé tàu hỏa, máy bay còn nhiều

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lịch chạy tàu Tết Kỷ Hợi 2019 được tính từ ngày 23-1-2019 đến ngày 22-2-2019. Trong đợt vận chuyển này, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngoài việc tổ chức chạy thường xuyên 5 đôi tàu Thống Nhất và 5 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến: Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang và Sài Gòn - Phan Thiết, Tổng công ty sẽ tổ chức chạy thêm 15 đôi tàu, gồm 7 đôi tàu Thống Nhất và 8 đôi tàu khách khu đoạn. Trong đó, có thêm 3 đôi tàu Thống Nhất chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn hằng ngày, nâng thành 8 đôi chạy suốt/ngày. Trong những ngày cao điểm nhất, sẽ chạy 25 đôi tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng số khoảng 14.000 chỗ/ngày. Năm nay, phương thức bán vé được tổ chức trên nhiều kênh, từ bán trên mạng, tại các ga, đại lý, điểm thu hộ... để thuận lợi cho hành khách.

Đại diện Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, với mác tàu Thống Nhất, đa số hành khách đã mua khứ hồi ngay những ngày đầu mở bán (từ ngày 1-10-2018), nên không còn vé ngày cao điểm cho chiều từ Bắc vào Nam. Với tàu khu đoạn các tuyến, năm nay Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội chỉ đưa ra bán vé dần từng đoàn tàu tùy nhu cầu thị trường. Nếu khách đông, nhu cầu tăng sẽ bán vé các đoàn tiếp theo, nếu khách vắng, có thể điều chuyển để lập thêm tàu các tuyến nhu cầu cao hơn, nối thêm toa xe vào các tàu đông khách hơn, tránh lãng phí phương tiện. Hiện, vẫn còn nhiều vé tàu khu đoạn đi các tuyến để phục vụ hành khách dịp Tết.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện vẫn còn nhiều cơ hội cho hành khách mua vé tàu Tết. Cụ thể, với các tàu chạy ngày không cao điểm trước Tết chiều Nam - Bắc, các mác tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn, Biên Hòa từ ngày 25-1-2019 đến ngày 3-2-2019 (tức từ ngày 20 đến ngày 29 tháng Chạp) còn gần 20.000 vé. Tuy nhiên, các tuyến chủ yếu còn vé ghế ngồi mềm lạnh, ghế phụ; lượng vé giường nằm còn lại chỉ tập trung vé đi suốt Thanh Hóa, Hà Nội.

Anh Nguyễn Thành Trung (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) chia sẻ, năm nay do ngành Đường sắt có nhiều cải tiến trong phương thức bán vé nên việc giao dịch mua vé đã dễ hơn. Đặc biệt, website bán vé ngày càng được cải thiện, cả về giao diện và tốc độ, nên không còn tình trạng nghẽn mạng như các năm trước.

Với đường hàng không, trong giai đoạn từ ngày 20-1 đến ngày 19-2-2019 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), Vietnam Airlines sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so với cùng kỳ. Hãng Hàng không Jetstar Pacific cũng triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (tương đương 3.210 chuyến bay). Hai hãng tiếp tục duy trì nhiều mức giá linh hoạt, đồng thời khuyến nghị hành khách nên đặt chỗ sớm, mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để bảo đảm không mua phải vé giả, vé bị nâng giá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu, xe dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi: Tăng tính chủ động, đa dạng hình thức bán vé

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.