Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng dự lễ khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

TTXVN - Tuấn Lương| 30/12/2018 13:23

(HNMO) - Sáng 30-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và ấn nút khai trương, phát lệnh thông xe 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viên Chính trị Quốc gia Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.


Chuỗi các dự án hạ tầng quy mô lớn đưa vào hoạt động lần này bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.

Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Dự án Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng, được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến tính đúng đắn trong tư duy, nhận thức và quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với chủ trương xã hội hóa nguồn lực. Biểu dương và đánh giá cao thành công của Quảng Ninh, Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố trên cả nước cần nghiên cứu mô hình này để phát triển, nhân rộng ở địa phương mình, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn, nguồn lực Nhà nước còn hạn chế.

Thủ tướng cũng ghi nhận những điểm ưu việt của hệ thống các công trình hạ tầng được đưa vào sử dụng lần này tại Quảng Ninh có chất lượng tốt, đảm bảo tính mỹ thuật, giá thành xây dựng và nhất là được thi công trong thời gian nhanh chóng. Thủ tướng cho rằng mức tổng kinh phí chưa đến 20.000 tỷ đồng để thực hiện cả 3 công trình này là vấn đề mà các cơ quan Nhà nước cần suy nghĩ, tiếp thu trong triển khai các dự án hạ tầng.

Thủ tướng khẳng định, hiệu quả các công trình, dự án quan trọng này chính là du lịch, kinh tế mũi nhọn ở Quảng Ninh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển mạnh mẽ du lịch Quảng Ninh vượt con số 15 triệu khách năm 2018. Đánh giá cao tinh thần “dám nghĩ, dàm làm” của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong công tác xã hội hóa, đầu tư phát triển hạ tầng, Thủ tướng cho rằng yếu tố này là động lực để đưa Quảng Ninh trở thành địa phương đứng thứ 4 cả nước về đóng góp ngân sách Trung ương.

* Tại lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sáng 30-12, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay mới TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn, với chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN1286. Đây là một trong những nội dung quan trọng nằm trong thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Vietnam Airlines và tỉnh Quảng Ninh.

Chuyến bay đầu tiên trên hành trình TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn đã được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7h20 và hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn lúc 9h25 cùng ngày. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn sáng 30-12.

Với tần suất một chuyến/ngày, đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn được khai thác bằng máy bay Airbus A321 theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14h00 và từ sân bay Vân Đồn lúc 16h45 với thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn sẽ giúp tăng cường kết nối giữa khu vực miền Nam và vùng Đông Bắc Việt Nam, đáp ứng nhu cầu du lịch, giao thương giữa TP Hồ Chí Minh - trung tâm tài chính, kinh tế lớn nhất cả nước - với tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận, đồng thời đón đầu nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn trong tương lai khi Vân Đồn chính thức trở thành đặc khu kinh tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự lễ khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.