Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể thỏa hiệp với "đinh tặc"

Kính Lúp| 31/12/2018 06:53

(HNM) - Những ngày qua, đông đảo người tham gia giao thông đã vui mừng khi lực lượng Công an Hải Phòng thông báo bắt được đối tượng cố tình rải đinh trên cây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, nhưng lại thất vọng ngay sau đó khi đối tượng này chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức vài triệu đồng.


Thất vọng bởi nạn “đinh tặc” đã kéo dài qua nhiều năm và Tân Vũ - Lạch Huyện chỉ là con đường mới nhất bị rải đinh. Trước đó đã có rất nhiều tuyến đường khác từ Bắc đến Nam cùng chung “số phận”. Không chỉ rải đinh đơn thuần, "đinh tặc" còn chế tạo ra cả những loại có độ sát thương cao như: Bàn chông 5 cạnh, đinh chữ U, đinh 4 chân, thậm chí gắn đinh vào xốp rồi ngụy trang bằng một lớp lá, hay phủ rơm lên những bàn chông 5 cạnh… để bẫy phương tiện.

Mỗi lần đâm phải đinh, các nạn nhân chỉ còn biết trông chờ vào những số điện thoại được dán trên cột điện, trên lan can cầu, thậm chí ngay trên mặt đường để thay săm, sửa xe với giá “cắt cổ”. Nhiều số điện thoại đó chính là của những kẻ rải đinh. Đau đớn hơn, có những nạn nhân đã không còn cơ hội để gọi điện thoại báo thay săm, thay lốp khi cú đâm phải đinh đã cướp đi sinh mạng của họ. Không quá lời khi rất nhiều người tham gia giao thông gọi hành vi rải đinh bẫy xe là “man rợ”, “giết người”.

Các cơ quan chức năng liên quan đã làm gì để ngăn chặn hành vi nguy hiểm đó? Chính quyền các địa phương vẫn chủ yếu tuyên truyền, vận động người dân không rải đinh; cơ quan quản lý đường cố gắng thu gom đinh bằng mọi cách...

Vậy nhưng đối tượng rải đinh ở cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện cũng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mà khung xử lý vi phạm hành chính cũng chỉ tối đa 6-8 triệu đồng/trường hợp. Mức xử phạt không đủ sức răn đe, nên nhiều năm qua “đinh tặc” vẫn không được loại trừ. Vì thế, các vi phạm chỉ tạm lắng rồi lại bùng phát trở lại.

Chừng nào những hành vi nguy hiểm nêu trên vẫn chỉ bị xử lý vi phạm hành chính thì khi đó vẫn còn nhiều người tham giao thông phải đối mặt với những ẩn họa trên đường. Do đó không thể thỏa hiệp mà phải xử lý nghiêm minh, thậm chí phải giải quyết bằng các bản án hình sự thích đáng thì mới mong chấm dứt được nạn "đinh tặc" nhức nhối này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể thỏa hiệp với "đinh tặc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.