Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trách nhiệm, siết điều kiện

Tuấn Lương| 05/01/2019 08:06

(HNM) - Không chỉ xử lý trách nhiệm của lái xe mà chủ doanh nghiệp cũng phải liên đới; siết chặt hơn nữa khâu đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe...


Khám, kiểm tra ma túy các lái xe khách, xe container

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong xảy ra chiều 2-1 tại Bến Lức (tỉnh Long An) đã làm “nóng” hội nghị. Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, hiện đã có 4 người chết, 1 người khác đang nguy kịch. Qua xét nghiệm, lái xe container có vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh đã khởi tố vụ án, điều tra xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Những điểm đen về tai nạn sẽ được rà soát, xử lý dứt điểm để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.


Đề cập vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định, việc người đi xe máy dừng đèn đỏ bị xe container lao vào thì không phải lỗi hạ tầng mà do chủ quan của lái xe. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này có cả nguyên nhân của lái xe, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý nhà nước. Do đó, không chỉ xử lý lái xe mà chủ xe cũng phải liên đới trách nhiệm. Thời gian tới, Bộ Giao thông - Vận tải cần rà soát lại quy định, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát với lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định. Bên cạnh đó, phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, cần hoàn thiện quy định xử lý nghiêm doanh nghiệp ép tài xế làm việc quá thời gian; siết chặt hơn nữa khâu đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe...

“Lái xe uống bia rượu và còn sử dụng cả ma túy khi điều khiển phương tiện không chỉ là vấn đề an toàn giao thông mà còn là trật tự an toàn xã hội, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Bộ Công an đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sớm hoàn thiện hành lang pháp lý với chế tài mạnh hơn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm” - Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) kiến nghị.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, ngay trong tháng 1-2019, cơ quan chức năng sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của tất cả lái xe khách, xe container nhằm phát hiện, ngăn chặn những người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tập trung rà soát, xử lý điểm “đen”

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, phân tích các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho thấy, nguyên nhân hàng đầu là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (25,42%); vi phạm tốc độ xe chạy (7,73%); sử dụng rượu, bia khi lái xe (3,36%)... Đáng chú ý, trong quý III-2018 đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô chở khách tại các tỉnh Kon Tum, Cao Bằng, Quảng Nam và Lai Châu. Cả 4 vụ đều có nguyên nhân là do sự chủ quan trong điều khiển phương tiện của lái xe; 3/4 vụ xảy ra có một phần nguyên nhân hạ tầng bất cập.

Nhận định tình hình tai nạn giao thông tuy giảm trên cả 3 tiêu chí song vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ rõ những bất cập khác. Đó là vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc còn ở mức cao; tình trạng xe “dù”, bến “cóc” có xu hướng tăng nhưng chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10% và có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ; hệ thống văn bản pháp luật dù khá đầy đủ nhưng còn nhiều bất cập, gây khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi...

Nhằm mục tiêu kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, trong năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ Giao thông - Vận tải, Công an, Tài chính, Y tế và Tư pháp khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật; lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, giảm ùn tắc trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm an toàn và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; tập trung rà soát, xử lý các điểm “đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố phải có danh mục, con số cụ thể về xóa điểm “đen”, xóa lối đi tự mở trái phép qua đường sắt trong năm 2019 và các năm tiếp theo để kiểm tra, giám sát...

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với năm 2017 giảm 1.348 vụ (tương đương 6,71%), giảm 33 người chết (0,4%), giảm 2.238 người bị thương (13,13%).


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trách nhiệm, siết điều kiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.