Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh làm một nơi, thu một nẻo

Kính Lúp| 07/01/2019 07:19

(HNM) - Trong tháng 12-2018, nhiều tài xế ô tô đã dán biểu ngữ trên xe và tập trung tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (nằm trên đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội) để phản đối và yêu cầu chuyển trạm về tuyến tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).


Các tài xế cho rằng, trạm này đặt trên địa bàn Hà Nội mà thu phí hoàn vốn cho tuyến đường ở tỉnh Vĩnh Phúc là không hợp lý. Trước tình trạng căng thẳng nói trên, vào nhiều thời điểm, Công ty cổ phần BOT Viettracimex 8 (nhà đầu tư) đã phải xả trạm, sau đó tiếp tục thu phí lại.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên từ năm 2009. Tuy nhiên, trạm này lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt của Hà Nội, vì thế rất nhiều xe không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải trả phí.

Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ Giao thông - Vận tải là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Viettracimex 8, giá trị hợp đồng khoảng 530 tỷ đồng. Dự án này được thu phí trong vòng 16 năm 10 tháng, đến nay nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm, tức là vẫn còn hơn 8 năm nữa.

Đây không phải là lần đầu người dân phản đối việc đặt trạm bất hợp lý khi “làm đường một nơi, thu phí một nẻo”. UBND TP Hà Nội cũng đã ít nhất 2 lần có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này và di dời nó về đúng vị trí.

Tuy nhiên, đến nay mọi sự vẫn không thay đổi. Tại sao vô lý như vậy mà vẫn không thể thay đổi? Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải thừa nhận những tồn tại nói trên là do cơ chế thời kỳ 10 năm trước và thẩm quyền xử lý vấn đề này thuộc Chính phủ.

Rõ ràng, cách giải thích như vậy không thể thuyết phục được người dân, đặc biệt là những người không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí. Không chỉ cần đối thoại trực tiếp với người dân để minh bạch các thông tin, Bộ Giao thông - Vận tải, cũng như các cơ quan chức năng của Bộ cần nghiên cứu đề xuất với Chính phủ các giải pháp phù hợp để vừa bảo đảm tuân thủ đúng pháp luật, vừa không đẩy khó cho người dân, nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh làm một nơi, thu một nẻo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.