Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kiểm soát và chế tài xử lý mạnh

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 08/01/2019 07:14

(HNM) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy trước khi lái xe.

Lực lượng chức năng tích cực kiểm tra nhằm ngăn chặn lái xe sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông. Ảnh: Thái Hiền


Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:
Tính răn đe chưa cao

Tính từ ngày 16-11-2017 đến 15-11-2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người (giảm 1.348 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người do lái xe uống rượu bia, dương tính với ma túy. Điển hình như vụ xe container đâm vào đám đông xe máy làm nhiều người thương vong vừa xảy ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Do vậy phải có những giải pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn để kiểm soát và quản lý tình hình. Chưa kể, hiện nay một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có mức độ nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng, hoàn toàn đủ yếu tố để xử phạt về mặt hình sự, nhưng chỉ bị xử phạt hành chính, dẫn tới hiệu lực thực thi và tính răn đe chưa cao.

Từ thực tế trên tôi cho rằng, cần bổ sung những hành vi vi phạm mang tính cố ý, đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả vào Bộ luật Hình sự là điều hết sức cần thiết.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai:
Tăng cường việc kiểm tra chấp hành pháp luật

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội tôi được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có nhiều tai nạn thảm khốc liên quan đến xe container. Điều đáng lo ngại là nguyên nhân gây tai nạn không phải do phương tiện không bảo đảm, hạ tầng giao thông xuống cấp mà do ý thức lái xe đã uống rượu bia, sử dụng hê rô in trước khi lái xe. Tai nạn giao thông rất khó lường, song dù bất cứ lý do gì tôi cũng không thể chấp nhận được những vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội. Luật, nghị định đã ban hành, chế tài đã có, vì vậy các cơ quan chức năng cần thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là các loại xe có trọng tải lớn...

Ông Nguyễn Thế Bình, tài xế xe tải, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai:
Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe tải trên các cung đường nên tôi cũng hiểu phần nào nỗi vất vả của lái xe đường dài, nhất là xe trọng tải lớn, xe container... Tuy nhiên, không phải vì vất vả mà lái xe được phép sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ma túy khi lái xe, bởi đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm từ lâu. Theo tôi, để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý từ khâu đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho đến quản lý lái xe về khâu sức khỏe. Được biết, sau vụ tai nạn vừa xảy ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, mới đây Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, trong đó lưu ý nghiên cứu bổ sung các quy định về điều kiện hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Mong rằng chỉ đạo trên sớm được thực hiện bởi đây là giải pháp quan trọng nhằm siết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải.

Luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty TNHH Luật Minh Thư:
Lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Vụ việc xe container gây tai nạn liên hoàn tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An làm nhiều người thương vong mới đây, lái xe có thể bị truy cứu cả trách nhiệm dân sự và hình sự. Cụ thể, truy cứu trách nhiệm dân sự được quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự: Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Về truy cứu trách nhiệm hình sự, được quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo quy định này thì lái xe Phạm Thành Hiếu lưu thông trên đường trong tình trạng có nồng độ rượu cao, dương tính với ma túy gây tai nạn, khiến nhiều người thương vong sẽ phải đối mặt mức án từ 7 đến 15 năm tù. Mức án cụ thể sẽ do hội đồng xét xử quyết định trên cơ sở hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát và chế tài xử lý mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.