Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các dự án giao thông cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai thu phí không dừng

Tuấn Lương| 13/04/2019 10:00

(HNMO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tại, các dự án giao thông tại cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai các thủ tục để đến ngày 31-12-2019 sẽ thực hiện thu phí không dừng.


Cụ thể, tại Hà Nội, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lựa chọn được nhà thầu thi công, lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình đang triển khai phê duyệt hồ sơ bản vẽ và tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công, lắp đặt. Tuyến quốc lộ 5 đang tiến hành lập hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu, lắp đặt.

Tại cửa ngõ TP Hồ Chí Minh hiện có một số trạm đã triển khai thu phí không dừng như cầu Đồng Nai, tuyến đường An Sương - An Lạc. Còn các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang triển khai và cố gắng đạt tiến độ vào năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ, trên địa bàn cả nước có khoảng 90 trạm thu phí BOT, chủ yếu áp dụng hình thức thu phí thủ công. Qua thực tiễn triển khai đã bộc lộ một số hạn chế khi thực hiện thu phí. Đó là ùn tắc giao thông trước và sau trạm thu phí, đặc biệt là trạm cửa ngõ các thành phố lớn; lực lượng tham gia thu phí lớn, dẫn đến chi phí bị đội lên cao. Trong khi đó, việc thu phí hoàn trả theo phương án tài chính rất cần sự công khai minh bạch doanh thu trên đầu phương tiện đi qua trạm thu phí...

Cùng với đó, vấn đề môi trường, an ninh trật tự ở trạm thu phí cũng bộc lộ những bất cập. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã xây dựng kế hoạch chi tiết, quyết tâm lấy mốc ngày 31-12-2019 để thu phí tự động không dừng tại tất cả các dự án trên tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến khác. Đồng thời, Bộ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để phấn đấu đưa các trạm do địa phương quản lý áp dụng thu phí không dừng vào cùng thời điểm trên. Mục tiêu của Bộ Giao thông - Vận tải là cơ bản đồng bộ thu phí tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các dự án giao thông cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai thu phí không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.