Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nóng chuyện xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình

Tuấn Lương| 26/06/2019 21:55

(HNMO) - Chiều 26-6, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.


Vấn đề được đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kiến nghị là các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý là tình trạng xe “dù”, bến “cóc” và tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Điều này đã dẫn tới hậu quả là nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, sau khi thành phố Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dường như tình trạng bến “cóc”, xe “dù” lại hoạt động thuận lợi hơn, đặc biệt là các khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát...

Đại diện một số doanh nghiệp bức xúc khi tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đã diễn ra suốt 4 - 5 năm nay nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định phải chịu sự quản lý rất chặt chẽ, nhưng loại hình xe hợp đồng thì lại lỏng lẻo, dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông...

Báo cáo về công tác xử lý xe “dù”, bến “cóc”, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, chỉ riêng gần 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỷ đồng, tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử lý nói trên có 994 xe hợp đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Y tế, Đăng kiểm kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện và kiểm tra lái xe về nồng độ cồn, ma túy...; xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp do để lái xe vi phạm.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra xử lý đang gặp nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng trong khi các phương tiện xe hợp đồng, đặc biệt là loại hình xe limousine áp dụng các thủ đoạn tinh vi, dừng đỗ đón khách ở các khu vực không bị cấm, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng cũng khó có cơ sở để xử lý. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang cấp 2 loại phù hiệu xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, không có chuyện thành phố buông lỏng mà tới đây sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe chạy sai luồng tuyến. Đồng thời, Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang khai thác cho phù hợp với điều kiện thực tế tại bến xe.

Thành phố Hà Nội cũng đang làm việc với các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để nghiên cứu, chuyển đổi các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh có cự ly dưới 100km thành các tuyến buýt kế cận nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình xe hợp đồng và phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước mắt, Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát các đơn vị, doanh nghiệp, các tuyến đường, khu vực phức tạp để có giải pháp xử lý hiệu quả...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nóng chuyện xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.