Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiến kế giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội

Dạ Khánh| 29/06/2019 12:50

(HNMO) - Nhìn nhận thực trạng giao thông Hà Nội và giải pháp là nội dung hội thảo khoa học

Tại đây, nhiều nhà khoa học, chuyên gia quy hoạch, đô thị đã đưa ra các giải pháp, hiến kế cho Hà Nội để giải bài toán giao thông trong quá trình đô thị hóa.


Theo PGS.TS Hồ Ngọc Hùng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội, hiện chưa có quy định về việc phải định kỳ thực hiện các điều tra khảo sát về dân số và nhu cầu giao thông để tìm ra các đặc thù của giao thông đô thị ở Hà Nội. Đây là nguyên nhân khiến cho việc phát hiện chính xác các vấn đề của giao thông Hà Nội trở nên khó khăn. Các quyết định đầu tư hạ tầng giao thông đô thị thời gian qua có thể giải quyết được các vấn đề trong quá khứ nhưng chưa đủ để đối phó với các thách thức trong tương lai, nhất là việc đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu giao thông cùng với quá trình đô thị hóa.

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, kèm theo sự gia tăng dân số cơ học, sự bùng nổ phương tiện cá nhân đang gây áp lực lớn lên hạ tầng đô thị. PGS.TS Vũ Hoài Nam, Trưởng bộ môn Đường ô tô, đường đô thị - Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải của thành phố hiện tại rất yếu kém và không đáp ứng được nhu cầu phát triển; không theo kịp với sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi đó, các giải pháp quản lý nhu cầu giao thông hiện nay chưa hiệu quả. Hà Nội thiếu một hệ thống giao thông vận tải công cộng hiệu quả và tích hợp đa phương tiện. Công tác đầu tư thời gian qua đang chạy theo giải pháp hạ tầng nhất thời, thiếu đầu tư tập trung, trọng điểm...

Để giải quyết các vấn đề giao thông của Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Bộ môn Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị - Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, cần tích hợp quy hoạch giao thông với quy hoạch sử dụng đất, nhằm tăng sự lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông sẵn có, giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân; dịch chuyển cơ cấu không gian theo hướng giảm nhu cầu giao thông. Trong đó, quy hoạch sử dụng giao thông công cộng là điều kiện tiên quyết để cải thiện sự lựa chọn phương tiện vận chuyển; thỏa mãn yêu cầu giao thông tương lai của đô thị.

Theo ông Tô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hiện là Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội, nếu thực hiện được đúng như quy hoạch đã ban hành thì sẽ giải quyết được các vấn đề đô thị mà Hà Nội đang đối mặt. Ngoài ra, trong việc tổ chức thực hiện xây dựng đô thị theo quy hoạch, cần xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng, tiện ích tại các khu đô thị mới nhằm thu hút dân cư, giảm sự tập trung vào khu vực trung tâm. Đặc biệt, Nhà nước cần giữ vai trò chủ động trong tổ chức phát triển đô thị theo quy hoạch, không vì thiếu nguồn lực mà chạy theo nhà đầu tư... Đây mới là giải pháp gốc để giải quyết các vấn đề của đô thị.

PGS.TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho biết, luôn có sự kết hợp giữa giao thông và quy hoạch. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa giao thông và quy hoạch tại Hà Nội nói riêng, nhiều đô thị tại Việt Nam nói chung chưa có. PGS.TS Đào Ngọc Nghiêm đề nghị tập hợp các kiến nghị, đề xuất tại hội thảo để gửi tới HĐND, UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến kế giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.