Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông: Tập trung xóa "điểm đen"

Tuấn Lương| 25/07/2019 06:14

(HNM) - Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố Hà Nội đã nỗ lực xử lý được 26 "điểm đen" tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Với 6 "điểm đen" còn lại, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã đề xuất phương án để xử lý dứt điểm ngay trong năm 2019. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố tiếp tục khảo sát, phân loại, khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mới phát sinh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân an toàn, thuận tiện.

Việc bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn, biển báo đã góp phần xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đã xử lý 26/32 "điểm đen"

Đoạn từ ngã ba Yên Phụ - Cửa Bắc đến ngã ba Yên Phụ - Hàng Than (quận Ba Đình) từng là "điểm đen" về tai nạn giao thông khi năm 2018 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Trước tình hình đó, từ đầu năm 2019, cùng với hệ thống đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn biển báo đã có từ trước, Sở Giao thông - Vận tải đã bổ sung một số biển báo: "Đi chậm, chú ý quan sát".

Thường xuyên qua lại trên đoạn đường này, ông Trần Quốc Đạt (số nhà 44, đường Yên Phụ, quận Ba Đình) cho biết: "Lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường Yên Phụ rất cao, giao cắt với nhiều tuyến phố như Cửa Bắc, Hàng Than, Hàng Bún... tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Từ khi được cắm biển bổ sung, độ an toàn cho người tham gia giao thông trên đoạn tuyến này đã được cải thiện đáng kể".

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, bằng các giải pháp như bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông, sơn phản quang mặt đường, cắm cọc tiêu phản quang bằng cao su..., Sở đã xử lý dứt điểm 15/21 "điểm đen" có nguyên nhân tai nạn do hạ tầng.

Trong đó, ngoài đoạn từ ngã ba Yên Phụ - Cửa Bắc đến ngã ba Yên Phụ - Hàng Than nói trên, còn có các "điểm đen" khác như: Ngã tư Thạch Bàn - Cổ Linh và ngã tư Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện (quận Long Biên), ngã tư Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục (quận Nam Từ Liêm); đường Trường Sa (đoạn thuộc xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh)... Đây đều là các khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Một số khu vực có nhiều xe khách và xe tải trọng lớn lưu thông.

Sáu "điểm đen" chưa được khắc phục gồm: Đoạn từ Km24+100 đến Km24+300 quốc lộ 21B thuộc huyện Ứng Hòa; đoạn từ Km199+855 đến Km200+50 quốc lộ 1A thuộc huyện Thường Tín; đoạn từ Km196+265 đến Km196+750 quốc lộ 1A thuộc huyện Thường Tín; đoạn từ Km202+138 đến Km202+490 quốc lộ 1A thuộc huyện Thường Tín; đoạn từ Km22+790 đến Km22+800 quốc lộ 32 thuộc huyện Đan Phượng; đoạn từ Km8+472 đến Km9+467 - Đại lộ Thăng Long thuộc huyện Hoài Đức.

Trước đó, trong năm 2018, trên cơ sở rà soát, phân loại của liên ngành Công an thành phố và Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, 11 "điểm đen" cũng đã được xử lý kịp thời, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Cụ thể, năm qua toàn thành phố xảy ra 1.365 vụ tai nạn giao thông (giảm 88 vụ, tương đương 6,1% so với năm 2017); làm 544 người chết (giảm 44 người, tương đương 7,5% so với năm 2017); 916 người bị thương (giảm 203 người, tương đương 18,1% so với năm 2017). Như vậy, số 32 "điểm đen" tai nạn giao thông tồn tại từ năm 2018, đến ngày 24-7-2019 đã xử lý dứt điểm được 26 điểm.

Nỗ lực giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông

Việc lắp đặt thêm các đèn tín hiệu giao thông sẽ góp phần xóa “điểm đen” về tai nạn.

Tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô còn diễn ra phổ biến với các hành vi như: Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; xe máy đi vào đường cao tốc, đường cấm; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...

Nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí, tại văn bản số 3057/UBND-ĐT (ngày 18-7-2019), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp, phải tập trung khắc phục các "điểm đen" còn tồn tại cũng như kịp thời xử lý các điểm mới phát sinh trong năm 2019.

Trong đó, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo khẩn trương rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; bổ sung đầy đủ biển báo hiệu, gờ giảm tốc, bảo đảm tầm nhìn, bán kính đường cong, đặc biệt tại các vị trí giao cắt giữa các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn với các tuyến đường cấp cao hơn; chủ trì thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và hệ thống đường do địa phương quản lý...

Ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn tồn tại 6 "điểm đen" tai nạn giao thông. Trong đó, đáng chú ý là đoạn từ Km24+100 đến Km24+300 trên quốc lộ 21B thuộc huyện Ứng Hòa đã sơn tim đường, bố trí biển báo đầy đủ, nhưng chưa có gờ giảm tốc và hệ thống chiếu sáng.

Một số đoạn tuyến trên quốc lộ 1A thuộc huyện Thường Tín mặt cắt đường nhỏ (9m), nhưng cứ khi hết giờ cao điểm lại có nhiều xe tải lớn lưu thông nhằm tránh bị thu phí tại trạm thu phí đường Pháp Vân - Cầu Giẽ... Sở đã lên kế hoạch, đề xuất phương án xử lý dứt điểm 6 điểm này trong thời gian từ nay đến cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Công an thành phố rà soát, cập nhật nhằm có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời các điểm mất an toàn về giao thông mới phát sinh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Thông tư 26/2012/TT-BGTVT (ngày 20-7-2012) quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác, tiêu chí xác định "điểm đen" là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm, thuộc một trong các trường hợp sau: 2 vụ tai nạn giao thông có người chết; 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết; 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông là hiện trạng công trình đường bộ, hiện trạng tổ chức giao thông và xung quanh vị trí có yếu tố gây mất an toàn giao thông; trong một năm xảy ra 5 vụ va chạm trở lên, hoặc có ít nhất 1 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông: Tập trung xóa "điểm đen"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.