Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô

Tuấn Lương| 25/07/2019 16:59

(HNMO) - Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa có tờ trình UBND TP Hà Nội thẩm định, phê duyệt Đề cương Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Đây là một trong những nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND TP Hà Nội khóa XV về việc thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Tại tờ trình, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Văn Viện cho rằng, việc thu phí đối với phương tiện giao thông đường bộ vào một số khu vực là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc. Mặc dù đã được nhiều nước trên thế giới và trong khu vực áp dụng có hiệu quả, tuy nhiên, với nước ta, đây là một vấn đề mới. Vì vậy, việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết nhằm xác định cụ thể về nội dung, bản chất của loại phí mới (để không trùng lặp với các loại phí khác), phạm vi, đối tượng thu phí để bảo đảm tính khả thi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và trình Chính phủ báo cáo Quốc hội cho bổ sung loại phí mới.

Về mục tiêu chung, Đề án làm rõ loại phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong đó, xác định phạm vi thu phí, đối tượng thu phí, mức thu phí, các điều kiện cần thiết để thu phí và lộ trình thực hiện...

Phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trên địa bàn thành phố. Việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án. Mức thu phí cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần với các loại phương tiện giao thông cơ giới có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; các loại phương tiện cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Về lộ trình, giai đoạn 2019-2020 sẽ xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giai đoạn 2020-2030 căn cứ nội dung đề án được duyệt sẽ phân công tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.