Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng phương tiện phục vụ người dân

Gia Bảo| 25/10/2019 08:07

(HNM) - Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng ngành Đường sắt, đường bộ và đường hàng không tại thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động kế hoạch bán vé, tăng số lượng phương tiện, nhân lực... Tất cả đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong các ngày cao điểm này được thuận tiện nhất.

Các đơn vị vận tải tại thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Canh Tý 2020. Ảnh: Sơn Hà

Vé tàu được bán trước Tết hơn 2 tháng

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành Đường sắt tại thành phố Hồ Chí Minh bán ra 287.000 vé tàu và được mở bán ngay từ ngày 20-10. Các phương thức bán vé rất đa dạng: Hành khách đi tàu từ thành phố Hồ Chí Minh có thể nhắn tin lấy số thứ tự mua vé; có thể gọi mua vé qua tổng đài 1900 1520; có thể truy cập trang web dsvn.vn để đăng ký mua vé hoặc có thể lấy vé từ những đại lý chính thức của ngành này. Do vé được mở bán ngay sau khi Chính phủ công bố thời gian nghỉ Tết nên người mua vé rất chủ động sắp xếp thời gian. Ông Hoàng Thanh Hải, ở quận 3 là một trong những người đầu tiên mua vé ngày 20-10 cho biết: "Ngày đầu mở bán, quầy vé Ga Sài Gòn không đông. Tôi mua vé tàu cho 4 người đi từ Ga Sài Gòn về Ga Hà Nội chiều 28 Tết nhưng chỉ mất khoảng 10 phút hoàn thành thủ tục".

Tuy nhiên, trong những ngày đầu mở bán vé đường sắt vẫn có tình trạng khan hiếm vé từ thành phố Hồ Chí Minh về nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung như: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Trị... Chị Mai Thị Tuyết (quận 9) cho hay, Tết năm nay cả gia đình chị gồm 4 người về Đông Hà (Quảng Trị), nhưng dù đã chờ ba ngày nay mà vẫn không mua nổi. 

Để khắc phục tình trạng này, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, vé tàu Tết những ngày đầu mở bán đang còn biến động do hành khách đặt chỗ nhưng chưa thanh toán. Những người chưa có vé nên thường xuyên theo dõi trên hệ thống bán vé trực tuyến, hoặc liên hệ nhà ga để nắm thông tin đặt chỗ, mua vé được dễ dàng hơn. 

Để chống “cò” đầu cơ vé tàu dịp Tết, ông Đỗ Quang Văn cho hay, ngành Đường sắt đã điều chỉnh hệ số thời gian giữ vé. Cụ thể, sau khi đặt chỗ thành công trên mạng, trong khoảng 10 ngày đầu bán vé hành khách có 48 giờ đồng hồ để thanh toán thay vì 72 tiếng như năm trước. Nếu quá hạn giữ chỗ, vé tàu sẽ được trả về hệ thống một cách ngẫu nhiên, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực đặt mua. 

Đường bộ, đường hàng không sẵn sàng phục vụ

Để người dân chủ động lên kế hoạch đi lại từ sớm, các hãng hàng không cũng đã mở bán vé sớm. Vietjet Air và Bamboo Airways là hai hãng đầu tiên công bố mở bán vé Tết từ tháng 8-2019 trên tất cả chặng bay. Còn Vietnam Airlines Group gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO cũng vừa mở bán vé máy bay dịp Tết 2020 trên tất cả đường bay nội địa.

Theo đó, từ ngày 9-1 đến 8-2-2020 (tức 15 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến 15 tháng Giêng năm Canh Tý), Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO sẽ cung ứng tổng cộng gần 2 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 250.000 chỗ (tương đương 1.100 chuyến bay) so cùng kỳ. Jetstar Pacific mở bán tổng cộng gần 600 nghìn ghế với hơn 3.000 chuyến bay. Trong thời gian tiếp theo, tùy nhu cầu thị trường, các hãng sẽ tiếp tục tăng chuyến phục vụ hành khách.

Để tránh ùn tắc vùng trời dịp cao điểm Tết, từ ngày 10-10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai áp dụng hệ thống phương thức bay mới sử dụng tính năng dẫn đường RNAV 1 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phương thức khai thác mới có thể giúp nâng cao năng lực thông qua tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay/giờ (hiện là 44 chuyến bay/giờ).

Để giải tỏa giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) chạy song song với đường Cộng Hòa, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông giờ cao điểm.

Về vận tải đường bộ, Bến xe Miền Đông mới (tại quận 9) được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán, tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc. Cụ thể, dù Bộ Xây dựng đã chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động nhưng việc thẩm định giá cho chủ đầu tư thuê đất xây dựng bến xe vẫn đang chờ Hội đồng thẩm định giá đất thành phố Hồ Chí Minh xem xét. Bến xe Miền Đông mới có tổng diện tích 16ha được khởi công từ tháng 4-2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Bến xe lớn nhất cả nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. 

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, do đặc thù thành phố là trung tâm của cả khu vực phía Nam và thành phố công nghiệp lớn nhất cả nước nên dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn. “Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc và cùng phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố, để mỗi người dân khi về quê ăn Tết đều được hỗ trợ tối đa. Trong tháng 11-2019, Sở sẽ ban hành kế hoạch chi tiết”, ông Trần Quang Lâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng phương tiện phục vụ người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.