Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài gần 400km

Theo Việt Dũng (TTXVN/Vietnam+)| 25/10/2019 18:16

Theo báo cáo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn dự kiến có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng 1.654ha, vốn đầu tư là 100.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 25-10, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về phương án Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Theo báo cáo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn dự kiến có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng 1.654ha.

Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư ước tính là 100.000 tỷ đồng.

Dự kiến, tuyến này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Lào Cai đến Hải Phòng từ 5,5 giờ bằng đường bộ xuống còn 3,5 giờ bằng đường sắt.

Tại Yên Bái, tuyến đường sắt sẽ có lộ trình qua các huyện Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái; chiều dài tuyến khoảng trên 76km. Dự kiến, sẽ có 6 nhà ga với diện tích đất sử dụng khoảng 30ha; trong đó có 2 ga trung gian và 4 ga nhường tránh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là tuyến đường chiến lược, được ưu tiên đầu tư xây dựng để tạo bước phát triển kinh tế - xã hội đột phá trong khu vực.

Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế và tuân thủ theo quy hoạch của các địa phương; nghiên cứu điều chỉnh lộ trình đường sắt cách xa khu vực dân cư; lựa chọn vị trí nhà ga trên địa phận tỉnh Yên Bái đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, đơn vị tư vấn cần làm rõ thêm về khả năng quy hoạch kết nối giữa các nhà ga với các tuyến giao thông của địa phương; tiếp tục điều chỉnh lại các số liệu, vị trí, địa danh đảm bảo chính xác và hoàn tất các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để lấy ý kiến tham gia của các địa phương, của nhân dân và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu các ý kiến thảo luận nhằm điều chỉnh, bổ sung các địa danh tuyến đường sắt đi qua, điều chỉnh hướng tuyến phù hợp; nghiên cứu vị trí xây dựng ga Yên Bái phù hợp để giảm kinh phí đầu tư, thuận lợi kết nối với các tuyến giao thông của tỉnh; bổ sung ga trung gian và có phương án kết nối giao thông với đường bộ đảm bảo thuận tiện cho vận tải hàng hóa...

Thay mặt tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tham gia của các sở, ngành, các huyện để bổ sung vào quy hoạch; tiếp tục phối hợp với các địa phương để nghiên cứu, tính toán điều chỉnh lộ trình đường sắt phù hợp với quy hoạch chi tiết của các huyện, thành phố và tỉnh Yên Bái.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, lãnh đạo tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn và các Vụ của Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh những điểm chưa hợp lý trong dự kiến quy hoạch của tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài gần 400km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.