Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa tai nạn không đáng có

Trung Hiếu| 12/11/2019 07:26

(HNM) - Tai nạn thương tâm khiến 2 người chết và bị thương vừa xảy ra vào đầu tháng 11-2019 trên tuyến quốc lộ 13 (tỉnh Bình Phước) lại gióng hồi chuông về mối nguy hại từ những thùng container không an toàn khi lưu thông trên đường. Vụ việc xảy ra khi xe container kéo theo rơ-moóc do tài xế Bùi Văn Thới, 59 tuổi (trú tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), điều khiển trên quốc lộ 13, hướng Bình Dương - Bình Phước. Khi xe chạy qua khu vực chợ Thanh Lương với tốc độ cao, bất ngờ thùng container tuột khỏi rơ-moóc rơi xuống đường, đè lên xe máy do anh Trần Văn Định (32 tuổi) điều khiển chở vợ phía sau.

Thực tế, tình trạng xe container gây tai nạn không phải là chuyện hiếm khi các móc nối của thùng container với khung sàn xe đầu kéo thường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi, hiện tại các thùng container chủ yếu được ghép với xe bằng mối khóa ở các cạnh thùng.

Tuy nhiên, nếu thùng container có khối lượng hàng hóa quá nặng, hay xe di chuyển nhanh, ở những đoạn đường nghiêng, đường dốc, khúc cua… thì các thùng container có thể bị bứt ra khỏi sàn xe kéo. Một nguyên nhân nữa là sự xuất hiện các loại thùng container giá rẻ, không có chuẩn thiết kế, do các công ty sản xuất hàng hóa tự thiết kế, gia công khiến mức độ an toàn thấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các thùng cũ, thùng vượt khung nhằm chở hàng hóa đặc thù của nhiều doanh nghiệp cũng khiến kích cỡ các loại thùng container hiện nay không theo tiêu chuẩn nhất định.

Thực tiễn nêu trên cho thấy, quy định về quản lý thùng container hiện nay, nhất là tiêu chuẩn gắn kết thùng và sàn xe là việc cần làm ngay. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, lỗi không khóa chốt trước tiên thuộc về lái xe, ngoài ra còn có trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp...

Để siết chặt vấn đề này, các đơn vị chức năng cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế; nhắc nhở lái xe tuân thủ nguyên tắc bảo đảm an toàn giao thông, trong đó thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng vào container và xếp container trên ô tô.

Các lực lượng liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo vi phạm nguyên tắc an toàn giao thông trong quá trình lưu thông... Thực hiện được như vậy, mới  mong ngăn ngừa được những tai nạn không đáng có.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa tai nạn không đáng có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.