Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng để lợi ích chỉ nằm trên... giấy!

Kính Lúp| 18/11/2019 07:32

(HNM) - Từ ngày 11-11 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức ra quân nhắc nhở kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện nếu không dán thẻ thu phí tự động thì không được đi vào làn thu phí không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang trên quốc lộ 1. Tiếp sau trạm này, công tác tuyên truyền cũng sẽ được triển khai tại một số trạm thu phí khác. Dự kiến, sau 30 ngày tuyên truyền, cơ quan chức năng sẽ xử phạt với các mức phạt từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy hành vi vi phạm.

Chủ trương thu phí không dừng được kỳ vọng đem lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là công khai, minh bạch nguồn thu phí, tiết kiệm thời gian lưu thông qua trạm của các phương tiện.

Tuy nhiên, như thừa nhận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện chỉ có khoảng 800.000/3,5 triệu xe ô tô đã dán thẻ thu phí tự động. Nhưng ngay cả trong số xe đã dán thẻ, chỉ chưa tới 1/3 chủ xe có tài khoản giao thông để trả phí tự động. Điều này là do người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ.

Còn với những chủ phương tiện đã có thẻ và tài khoản, khi đi vào làn thu phí tự động nhưng lại phải xếp hàng chờ các xe khác trả tiền mặt thực sự là ức chế. Chính sự bất tiện này khiến các chủ phương tiện khác chần chừ dán thẻ, nộp tiền vào tài khoản.

Để chủ trương thu phí tự động không dừng thực sự phát huy hiệu quả, bên cạnh việc tích cực việc tuyên truyền, phân làn, hướng dẫn giao thông để các chủ phương tiện đi đúng làn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh việc tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện; bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động không dừng; xử phạt nghiêm các chủ xe không có thẻ thu phí tự động, nhưng vẫn cố tình đi vào làn không dừng.

Bên cạnh đó, cần phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử quốc gia để phục vụ việc trả phí. Nếu không quyết liệt và không có sự chung tay từ các bên có liên quan, lợi ích từ chủ trương thu phí tự động không dừng vẫn sẽ chỉ...dừng nằm trên giấy!   

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng để lợi ích chỉ nằm trên... giấy!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.