Theo dõi Báo Hànộimới trên

12 năm chưa “xóa sổ” được xe tự chế

Hà Phạm| 20/03/2020 07:16

(HNM) - Ðể bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ năm 2008, thành phố Hồ Chí Minh đã cấm xe 3-4 bánh tự chế lưu thông. Nhưng suốt 12 năm qua, công việc này vẫn chưa hiệu quả khi thành phố vẫn có hơn 30.000 phương tiện hoạt động. Xe tự chế chưa được “xóa sổ” đã dẫn đến trật tự an toàn giao thông bị ảnh hưởng, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường, tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố như: Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nơ Trang Long, Đinh Bộ Lĩnh, Ung Văn Khiêm, quốc lộ 13…, nhiều xe ba gác 3-4 bánh tự chế ngang nhiên lưu thông, bất chấp nguy hiểm với người tham gia giao thông. Hầu hết những xe này rất thô sơ, cũ kỹ nhưng chất đồ cồng kềnh và chở vật liệu xây dựng sắc lẹm (kính, sắt, thép...). Nhiều người đi đường phải dừng lại, chờ những chiếc xe này đi qua rồi mới dám đi tiếp.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thành phố (PC08) đã nhiều lần mở đợt cao điểm xử phạt người điều khiển xe tự chế, nhưng hết thời gian cao điểm, đâu lại vào đấy khi nhiều xe tự chế vẫn tiếp tục lưu thông trên các tuyến đường...

Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Hằng ngày, tôi thấy rất nhiều xe 3 bánh chở hàng chục thanh sắt dài khoảng 5m từ hướng đường Điện Biên Phủ men theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Chiếc xe cũ kỹ, mục nát không bảo đảm an toàn nhưng lúc nào cũng chất đầy hàng hóa, thật nguy hiểm”. Còn ông Mai Văn Minh, lái xe tự chế chở hàng hóa hơn 10 năm qua (ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thừa nhận: “Hầu hết chủ xe tự chế đều biết loại xe này không an toàn, vì chủ yếu là xe máy cũ kéo theo rơ moóc tự chế nên gây nguy hiểm cho cả người điều khiển xe và người đi đường. Nhưng vì mưu sinh và khó có thể kiếm được công việc tốt hơn nên không còn lựa chọn nào khác”.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố có khoảng 30.000 xe 3-4 bánh tự chế hoạt động. Do đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa giao Sở Giao thông - Vận tải tham mưu thực hiện đề án chuyển đổi phương tiện và cấm lưu thông các loại xe thô sơ 3-4 bánh tự chế vào khu vực trung tâm; đánh giá chất lượng thực tế và tình hình quản lý, sử dụng loại phương tiện chở hàng 4 bánh có gắn động cơ (xe 50TĐ) trên địa bàn; đề xuất cấp thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại phương tiện này.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, các sở ngành, quận, huyện đang đánh giá lại việc chuyển đổi nghề, tình hình hoạt động xe 3-4 bánh tự chế trên địa bàn. Trong khi đó, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố cho hay, Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra cùng chủ động phối hợp với Công an thành phố, Ban An toàn giao thông, các trung tâm đăng kiểm…, đánh giá, xác định các bất cập về phương tiện 50TĐ như: Chất lượng xe, mức độ đáp ứng điều kiện an toàn giao thông, các tiêu chuẩn bảo đảm theo quy định để được lưu hành…, từ đó sẽ đề xuất các giải pháp tham mưu lên chính quyền thành phố.

Trước mắt, UBND thành phố sẽ kiến nghị Trung ương ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với xe 50TĐ. Về chuyển đổi nghề, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe 50TĐ có nhu cầu chuyển đổi nghề phù hợp với chính sách hỗ trợ cho người nghèo của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm chưa “xóa sổ” được xe tự chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.