Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân hạng bằng lái mới phù hợp với chuẩn quốc tế

Tuấn Khải| 01/07/2020 10:02

(HNMO) - Đó là khẳng định của ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) trước việc Dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới (đang được tổ chức lấy ý kiến đóng góp) phân giấy phép lái xe thành 17 hạng.

Giấy phép lái xe - ảnh minh họa.

Hiện các hạng bằng lái xe của Việt Nam không tương ứng với nhiều nước cũng như quy định của Công ước Vienna về giao thông đường bộ mà Việt Nam đã tham gia. Do đó, việc thay đổi, bổ sung các hạng bằng lái xe là nhằm phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sử dụng bằng lái xe của Việt Nam khi ra nước ngoài và người nước ngoài sử dụng bằng lái xe của nước họ cấp tại Việt Nam. Việc này phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới (thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008) đang được lấy ý kiến góp ý, bằng lái xe phân thành 17 hạng. Trong đó, hạng A1 chỉ lái xe từ trên 50 đến 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, thay cho xe từ trên 50 đến dưới 175 phân khối như hiện nay; bằng lái hạng B1 sẽ dùng cho người lái mô tô 3 bánh thay vì lái ô tô số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn như hiện nay.

Đồng thời, dự thảo bổ sung hạng bằng mới là A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.

Với người lái mô tô 2 bánh trên 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW, dự thảo quy định sử dụng bằng lái hạng A thay cho bằng A2 hiện nay.

Đối với ô tô, bằng lái hạng B1 sẽ cấp cho người lái mô tô 3 bánh, thay vào đó người lái xe số tự động đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải số tự động có khối lượng hàng không vượt quá 3,5 tấn và có thể được kéo theo rơ moóc không quá 750kg sẽ được cấp bằng B2. Người lái xe cả xe số sàn và số tự động đến 9 chỗ, xe tải số tự động có khối lượng chuyên chở thiết kế không vượt quá 3,5 tấn sẽ dùng bằng lái hạng B thay cho B2 hiện hành…

Cũng theo ông Lương Duyên Thống, nguyên tắc của pháp luật là không hồi tố nên những người đã được cấp bằng lái hạng A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng để điều khiển các loại xe như bằng lái đã quy định. Đối với người cấp mới, cấp đổi bằng lái xe sẽ áp dụng theo hạng bằng lái mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân hạng bằng lái mới phù hợp với chuẩn quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.