Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng không Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ

Tuấn Lương| 23/09/2020 16:33

(HNMO) - Trước diễn biến dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam, các hãng hàng không tiếp tục triển khai mở lại những điểm đến an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần kết nối giao thương, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Lượng hành khách tăng vọt cho thấy ngành Hàng không Việt Nam đang dần hồi phục mạnh mẽ.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dần đông đúc trở lại.

Theo Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà, từ đầu tháng 9-2020 đến nay, lượng hành khách qua cảng tăng trưởng 15% hằng tuần. Đặc biệt, trong những ngày cuối tuần vừa qua, Nội Bài đón hơn 250 lượt chuyến bay với trên 29.000 lượt hành khách trong mỗi ngày, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8-2020. Đây là con số rất ấn tượng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành Hàng không bởi vào tháng 8-2020, khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, Nội Bài chỉ đón 150 chuyến mỗi ngày với khoảng 10.000 lượt hành khách.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, khi làn sóng Covid-19 thứ hai dần được kiểm soát tốt, số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã nhanh chóng phục hồi. Sau khi được mở nhiều đường bay nội địa, lượng hành khách của hãng đã tăng trở lại. Hiện mỗi ngày, hãng khai thác khoảng 200 chuyến bay với gần 40.000 lượt hành khách, trong khi tháng 8-2020 chỉ vận chuyển hơn 17.500 khách mỗi ngày.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, sau khi khôi phục 6 đường bay nội địa từ đầu tháng 9-2020, Vietnam Airlines cũng vừa tăng thêm tần suất trên hàng loạt đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, việc được khai thác trở lại đường bay từ Việt Nam đi Nhật Bản, dự kiến nối lại các đường bay đến Hàn Quốc, Quảng Châu (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia cũng được kỳ vọng giúp doanh thu cải thiện sau giai đoạn khó khăn. Với đà tăng trưởng của thị trường nội địa, dự kiến, tổng sản lượng vận chuyển khách toàn mạng bay sẽ sớm khôi phục tương đương và vượt cùng kỳ vào cuối năm.

Cũng nhận định ngành Hàng không đang dần hồi phục, đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, so với cách đây hơn một tháng, khi dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng, hãng chỉ vận chuyển khoảng 5.000-6.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, hãng đã đạt 12.000-15.000 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Bamboo Airways kỳ vọng hành khách tăng trưởng mạnh trên các đường bay “vàng” Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội - Côn Đảo (chuẩn bị được đưa vào khai thác cuối tháng 9-2020). Khi dịch bệnh được kiểm soát và thị trường hàng không hồi phục, các hãng bay sẽ cải thiện kết quả kinh doanh. Hãng cũng đã lên kế hoạch cho các đường bay quốc tế sau khi được các cơ quan chức năng cho phép.

Trước sự tăng trưởng trở lại của thị trường, chiều 23-9, Bamboo Airways đã công bố khai thác trở lại một số đường bay nội địa và tăng tần suất trên một số đường bay khác.

Cụ thể, từ ngày 28-9, Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại các đường bay Hải Phòng - Quy Nhơn, Vinh - Đà Lạt, Hải Phòng - Buôn Ma Thuột, Vinh - Buôn Ma Thuột, Hải Phòng - Pleiku. Từ ngày 5-10, các đường bay Đà Nẵng - Hải Phòng và Hải Phòng - Cần Thơ dự kiến khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày… Từ ngày 12-10, đường bay Hà Nội - Cần Thơ dự kiến tăng từ 1 chuyến khứ hồi/ngày lên 2 chuyến khứ hồi/ngày…

Hãng hàng không Vietjet Air thông tin, lượng hành khách nội địa của hãng đã tăng khoảng 30% so với tháng 8-2020. Tuy nhiên, sản lượng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước do đang vào giai đoạn thấp điểm du lịch.

Để tháo gỡ khó khăn, Vietjet Air kiến nghị Chính phủ có những cơ chế hỗ trợ về chính sách thuế, phí; đồng thời, tiếp tục cho phép mở rộng đường bay quốc tế đến các nước kiểm soát tốt dịch bệnh để tăng sản lượng vận chuyển hành khách…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng không Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.