Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc cấp giấy phép lái xe A0 là cần thiết

Nhóm phóng viên| 23/12/2020 06:17

(HNM) - Thời gian tới, người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW sẽ phải được đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Đây là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12-12-2020. Thực tế, quy định này chủ yếu liên quan đến đối tượng học sinh, được dư luận đánh giá là phù hợp và rất cần thiết.

Đại úy Phạm Hải Đăng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an huyện Mỹ Đức:
Đây là quy định thiết thực

Khảo sát của cơ quan chuyên môn cho thấy, hầu hết người sử dụng phương tiện dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW là học sinh bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đáng lo ngại, hơn 50% số này không có giấy phép lái xe. Do đó, quy định người điều khiển nhóm phương tiện dưới 50cm3 phải học, thi lấy giấy phép lái xe như “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định ban hành là thiết thực, phù hợp với thực tiễn, nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng phương tiện trong việc chịu trách nhiệm cho hành vi tham gia giao thông của mình.

Ông Bùi Khắc Công, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng:
Sự điều chỉnh cần thiết

Tôi rất ủng hộ quy định người điều khiển xe máy dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW phải có giấy phép lái xe bởi thực tế, xe máy điện hay xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 có trọng lượng khá lớn, vận tốc tối đa có thể đạt đến 60-70km/giờ, nếu không có kỹ năng lái xe và không biết quy định về an toàn giao thông thì sẽ là nguồn gây nguy hiểm không kém gì các phương tiện khác. Thế nhưng, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người dân chỉ cần đủ 16 tuổi trở lên là đã được điều khiển các phương tiện này ra đường. Do đó, quy định này là sự điều chỉnh cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông cho chính người điều khiển và những người tham gia giao thông khác.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Trường Tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ: 
Quy định góp phần giáo dục ý thức cho học sinh

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vừa được Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng cũng đề xuất cấp bằng lái xe hạng A0 cho người lái xe máy dưới 50cm3 và xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW. Nội dung này là đồng nhất với giải pháp được Quyết định số 2060/QĐ-TTg đề ra và đặc biệt có ý nghĩa với đối tượng học sinh nhằm mục tiêu nâng cao an toàn cho học sinh khi các em tham gia giao thông.

Quy định này cũng sẽ góp phần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật để học sinh thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Ông Phạm Anh Dũng, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên: 
Tuân thủ nghiêm để phát huy hiệu quả

Chiến lược được ban hành tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg đặt mục tiêu 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Để hiện thực hóa mục tiêu này cần ban hành quy định cụ thể, hài hòa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe A0 so với các giấy phép lái xe khác. Điều cần chú trọng nữa là, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra để buộc các chủ thể sử dụng phương tiện phải tuân thủ nghiêm túc. Như vậy, giải pháp này mới phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc cấp giấy phép lái xe A0 là cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.