Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông: Từ 31-3 kiểm đếm và từng bước chuyển giao

Tuấn Lương| 31/03/2021 11:47

(HNMO) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ tại buổi tham quan hiện trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sáng 31-3-2021. Đến nay, dự án này đã hoàn thành giai đoạn xây dựng theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu tham dự buổi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng 31-3-2021. Ảnh: Tuấn Lương

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án. 

Phía đơn vị tiếp nhận, khai thác của thành phố Hà Nội là Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cũng đã nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1-2021 cho đến nay cơ bản bảo đảm yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT (Pháp).

Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1-2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự. Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro, hiện đang được các bên liên quan khắc phục, hoàn thiện.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác như sự sẵn sàng vận hành (gồm mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp; riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi tư vấn ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, để chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31-3-2021 giao Ban quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) và Hanoi Metro (thuộc UBND thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (dự kiến từ 3 đến 4 tuần). Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông: Từ 31-3 kiểm đếm và từng bước chuyển giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.