Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băng đảng ma túy khét tiếng Mexico

Quỳnh Dương| 03/06/2020 13:34

(HNMO) - Ngày 3-6, Cơ quan an ninh tài chính Mexico (UIF) thông báo đã phong tỏa 1.937 tài khoản của băng đảng ma túy khét tiếng The Jalisco New Generation Cartel (CJNG). Hành động này được đánh giá là một đòn giáng mạnh vào tổ chức tội phạm tại Mexico.

Băng đảng CJNG là nỗi kinh hoàng của nhiều người dân Mexico.

UIF cho biết, trong số tài khoản bị phong tỏa trên có 1.770 tài khoản cá nhân, 167 tài khoản của doanh nghiệp và 2 quỹ tín dụng liên quan tới CJNG. UIF đã phối hợp với Cơ quan chống ma túy của Mỹ (DEA) trong việc xác định các hoạt động, cũng như một số lượng lớn các thành viên, đối tượng điều hành tài chính và các công ty được sử dụng như công cụ rửa tiền của băng đảng này.

Lâu nay, Mexico được biết đến như trạm trung chuyển ma túy từ Nam Mỹ, qua Trung Mỹ đến Mỹ và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán ma túy.

Trong giai đoạn 2006-2019, các cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng ma túy nhằm kiểm soát những tuyến đường và trạm trung chuyển ma túy đã cướp đi sinh mạng của trên 270.000 người. Lực lượng chống ma túy của Mexico cứ truy quét được băng đảng này thì băng đảng khác lại hình thành.

CJNG là một trong những băng đảng thuộc thế hệ “maphia mới” ở Mexico. Chỉ mới xuất hiện vào khoảng tháng 7-2010, nhưng chưa đầy 10 năm, CJNG đã trở thành băng nhóm ma túy đáng gờm.

CJNG lấy bang Jalisco làm căn cứ địa, hoạt động hầu như trên toàn lãnh thổ Mexico, đồng thời có đầu mối ở Colombia, Peru, Bolivia, Brazil, Uruguay, Mỹ, Australia, châu Âu và châu Á.

Theo đánh giá của tổ chức nhà báo điều tra InSight Crime (có trụ sở ở Mỹ và Colombia), tài sản của CJNG lên tới trên 20 tỷ USD. DEA đã phải lên tiếng báo động về mức độ nguy hiểm của CJNG khi băng đảng này thường xuyên đưa người xâm nhập vào các thành phố nhỏ thuộc khu vực nông thôn ở Mỹ để bán ma túy theo kiểu "mua tận gốc bán tận ngọn".

Không chỉ buôn bán ma túy, CJNG còn vận chuyển vũ khí, bắt cóc tống tiền và giết người. Những năm gần đây, băng nhóm này đã gây ra làn sóng bạo lực chưa từng thấy tại Mexico và gieo rắc nỗi kinh hoàng bằng các phương thức hành động tàn ác.

Năm 2011, CJNG nhận trách nhiệm sát hại 35 người ở Veracruz. Tháng 4-2015, CJNG đã xuống tay tàn độc đối với 15 cảnh sát trong một vụ phục kích ở bang Jalisco.

Tháng 9-2019, Jose Antonio Archi Yama, chỉ huy lực lượng cảnh sát bang Quintana Roo, cũng bị CJNG bắt cóc và sát hại dã man sau khi ông ra lệnh truy quét băng đảng này.

Năm 2018, DEA đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Nemesio Oseguera Cervantes - thủ lĩnh của CJNG. Tuy nhiên, đến nay, “bố già” khét tiếng tàn ác này vẫn ở ngoài vòng pháp luật.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở bang Michoacan vào năm 1966, năm 10 tuổi, Cervantes đã phải bỏ học để làm nông cùng gia đình. 14 tuổi, tên này bắt đầu gia nhập “thế giới ngầm” và từng đầu quân cho băng đảng ma túy Millennium. Năm 2010, Cervantes đứng ra thành lập băng nhóm riêng và nhanh chóng trở thành tên tội phạm đứng đầu danh sách truy nã gắt gao nhất của lực lượng chống ma túy Mỹ.

Các quan chức an ninh Mỹ và Mexico cho rằng, trong lúc các tổ chức tội phạm khác tại Mexico như Sinaloa đang dần suy yếu, nếu không tăng cường các đợt truy quét, CJNG sẽ tranh thủ chiếm lĩnh và mở rộng địa bàn hoạt động. Điều này khiến cho cuộc chiến chống ma túy tại khu vực Nam Mỹ càng thêm khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng đảng ma túy khét tiếng Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.