Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ mỗi ngày

Hà My| 14/03/2019 09:56

(HNMCT) - Sống xanh, tiêu dùng có ý thức đang trở thành một xu hướng trong đời sống xã hội và ngày càng có sức hút với nhiều người trẻ. Một trong những biểu hiện cụ thể là việc có rất nhiều bạn trẻ sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải, ống hút tre, ống hút inox...

Các sản phẩm thân thiện với môi trường đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ.


Thời gian gần đây, hình ảnh nhiều bạn trẻ bên ly cà phê hay cốc nước trái cây với một chiếc ống hút bằng inox sáng loáng đã dần trở nên quen mắt với người Hà Nội.

Từ gần một năm nay, Nguyễn Linh Dung, Nguyễn Linh Phương là nhân viên của Công ty Luật KPMG có trụ sở tại tòa nhà Keangnam cùng các đồng nghiệp khác đã nhận được nhiều lời đề nghị hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa và sử dụng ống hút inox để uống nước hằng ngày. “Sau một thời gian sử dụng, giờ đây việc dùng ống inox đã thành quen. Đi làm hay đi uống cà phê cùng bạn bè, chúng em thường mang theo ống hút inox để giữ sức khỏe và giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa” - Linh Dung chia sẻ.

Nói về xu hướng này, Quỳnh Anh - nhân viên cửa hàng cà phê số 56 Bà Triệu cho biết: “Hiện nay có khoảng 20% khách hàng tới quán uống cà phê mang theo ống hút bằng inox thay vì dùng ống nhựa. Cùng với đó là việc chuyển hẳn sang sử dụng cốc thủy tinh, cốc giấy thay cho cốc nhựa, việc các bạn trẻ tự mang theo ống hút inox, bình đựng để mua đồ uống cũng giúp cửa hàng chúng tôi giảm đáng kể chi phí và lượng rác thải phát sinh”.

Trong khí đó, Chàouen Lounge - một quán bar thu hút khá đông giới trẻ và cả du khách nước ngoài ở ngõ 12 phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ - từ hơn một năm nay đã chuyển sang dùng cốc thủy tinh và ống hút làm từ tre. Chị Phương Quyến Ngọc, chủ cửa hàng này cho biết: “Trước kia chúng tôi cũng sử dụng ống hút nhựa, dùng một lần là bỏ đi. Sau khi biết một cơ sở sản xuất ống hút tre ngay tại Hà Nội, chúng tôi đã mua về dùng thử. Thật bất ngờ là nhiều người đã thích thú hưởng ứng việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường này”. Theo chị Ngọc, việc sử dụng ống hút tre giúp quán bar tạo dựng một phong cách riêng, rất độc đáo và rất Việt Nam. Hơn nữa, lượng rác thải cũng giảm rõ rệt vì ống hút tre có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách rửa sạch, sấy khô. “Mức giá vài nghìn đồng một chiếc ống hút có vẻ là đắt nhưng vì có thể tái sử dụng nhiều lần nên đã tiết kiệm đáng kể chi phí. Nhiều khách hàng còn mua ống hút tre để dùng riêng” - chị Ngọc cho biết thêm. Chia sẻ về xu hướng rất đáng khuyến khích này, anh Nguyễn Đặng Hùng - đại diện một cơ sở sản xuất ống hút tre tại Hà Nội cho biết: “Khi nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ sức khỏe và môi trường được nâng lên thì họ sẽ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường nhiều hơn”.

Trong xu hướng sống xanh, việc sử dụng túi vải, túi giấy thay cho túi nilon gây hại cho môi trường đang được nhiều bạn trẻ tích cực thực hiện. Từ mấy năm nay, chiếc túi vải nhẹ nhàng, thanh lịch, in hình ảnh bắt mắt đã là vật “bất ly thân” của Vũ An Khanh - sinh viên năm thứ 4, khoa tiếng Anh, Đại học Thăng Long. Vũ An Khanh chia sẻ: “Dù biết rõ các loại túi nilon rất khó phân hủy nhưng việc sử dụng chúng đã thành thói quen hằng ngày, rất khó thay đổi. Qua bạn bè em đã hiểu hơn về lối sống thân thiện với môi trường nên đã bắt đầu hình thành thói quen "nói không" với túi nilon khi đi mua hàng mà dùng túi vải của mình mang theo để đựng đồ”.

Nỗ lực lan tỏa lối sống xanh còn đến từ chính các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa khi đưa ra những sản phẩm giúp ích cho môi trường. Dễ thấy là thời gian gần đây, rất nhiều thương hiệu thời trang, thực phẩm... đã sử dụng túi giấy thay vì dùng túi nilon để đựng sản phẩm, hàng hóa. Nguyễn Hà Anh, nhân viên cửa hàng thời trang Libé (phố Thái Phiên, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Từ nhiều năm nay Libé đã sử dụng túi giấy để đựng sản phẩm cho khách hàng. Sử dụng túi giấy cũng là loại bao bì thời trang, vừa bắt mắt, vừa ghi dấu ấn thương hiệu của mình vừa phù hợp với thị hiếu của các bạn trẻ, đặc biệt là góp phần tiết giảm việc sử dụng túi nilon gây hại cho môi trường”. Theo Hà Anh, nhân viên của Libé cũng thường nhắc nhở khách hàng tái sử dụng các loại túi giấy khi mua hàng. Được biết, cuối năm 2018 vừa qua thương hiệu đồ uống Starbucks cũng đã đưa ra mẫu hộp đựng đồ uống không cần ống hút và tiến tới thay thế ống hút nhựa bằng ống hút làm từ tinh bột dễ phân hủy trên hệ thống các cửa hàng tại Việt Nam.

Bỏ rác đúng nơi quy định, đúng giờ quy định, phân loại rác thải để tái chế, trồng và chăm sóc cây xanh... là những hành động thiết thực hướng tới một đô thị xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, việc hạn chế tiến tới loại bỏ các sản phẩm làm bằng nhựa hiện đang được sử dụng tràn lan như ống hút, túi nilon là hết sức cần thiết bởi chúng rất khó tiêu hủy, gây hại cho môi trường.

Do vậy, những hành động, việc làm tưởng như rất nhỏ của các bạn trẻ, của giới kinh doanh như đã nêu trên thật sự mang nhiều ý nghĩa và cần được phát huy trong đời sống xã hội. Sống xanh, tiêu dùng có ý thức không chỉ là một xu hướng của những người trẻ mà cần trở thành lối sống tích cực trong mỗi cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ mỗi ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.