Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang vượt khó khăn

Lam Giang| 25/05/2021 15:26

(HNMO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ Công Thương và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sáng 25-5.

Hội nghị nhằm bàn giải pháp góp phần cùng Bắc Giang tiêu thụ nông sản tới vụ; phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời, khôi phục sản xuất, bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi sản xuất.

 Toàn cảnh hội nghị.

Bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng

Báo cáo tình hình địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, thời gian qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, song tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chủ động xây dựng kịch bản dự trữ, tiêu thụ hàng hóa ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; phương án bảo đảm lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân, nhất là người dân trong khu vực cách ly, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá…

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất, nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân trên địa bàn. 

Cũng theo ông Lê Ánh Dương, năm 2021, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020. Dự kiến, vải chín sớm sẽ tập trung thu hoạch rộ từ ngày 20-5 đến ngày 10-6; vải chính vụ sẽ thu hoạch rộ từ ngày 10-6 đến ngày 20-7.

“Vải thiều Bắc Giang bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng, chăm sóc ở vùng vải an toàn, không bị tác động bởi dịch Covid-19; thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng”, ông Lê Ánh Dương khẳng định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang mong muốn các ngành, các cấp tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản Bắc Giang được lưu thông tiêu thụ. Đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối với các chi nhánh ở nước ngoài tuyên truyền, quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều Bắc Giang tới các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...

Ưu tiên số 1 là hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương và tỉnh Bắc Giang đã chủ động lên kịch bản sát thực tế các tình huống có thể xảy ra.

Thứ trưởng đề nghị, Bắc Giang và các tỉnh có dịch thực hiện đúng hướng dẫn tại các văn bản của Bộ Công Thương về việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nông sản của vùng có dịch. Đồng thời, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu truyền thống, cần tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

Cụ thể, Bắc Giang nên cử một đầu mối là Sở Công Thương hay một đơn vị trực thuộc cấp các giấy tờ chứng nhận theo quy định về phòng, chống dịch đối với nông sản, giúp cho sản phẩm từ Bắc Giang thuận lợi qua các tỉnh, thành phố và tiêu thụ trong thời gian sớm nhất, tránh bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất quan điểm tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, hay Hải Dương, hỗ trợ bà con nông dân, đã, đang và sẽ luôn luôn là ưu tiên số một của Bộ Công Thương.

Theo đó, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với địa phương trên tất cả các kênh để bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm cho người nông dân. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu chú ý xây dựng quy trình xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung lưu thông thông suốt các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ các sản phẩm đầu ra.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.

Bộ trưởng đề nghị Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Vụ Thị trường nước ngoài làm việc với các bộ, ngành liên quan đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Các Thương vụ tại nước ngoài khẩn trương vào cuộc, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương trên cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng, đặc biệt quả vải thiều; tiếp tục mở rộng thị trường mới. Các cục, vụ thuộc Bộ đẩy mạnh hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều trên môi trường số, các sàn thương mại điện tử, giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Hình ảnh đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang. 

Về phía tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương xây dựng các kịch bản, đề xuất số lượng, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo trong tình huống xấu hơn cần những dịch vụ, hàng hóa ra sao để Bộ có căn cứ hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Công Thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng, nhiệm vụ của mình để kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang vượt khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.