Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đáp ứng đủ điện mùa nắng nóng

Thanh Hải| 02/06/2021 10:17

(HNMO) - Nắng nóng diễn ra trên diện rộng đã khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội thiết lập đỉnh mới. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu năm 2021 với những phương án cụ thể, lưới điện Hà Nội đã và đang đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), nắng nóng gay gắt và diễn ra trên diện rộng đã khiến công suất đỉnh (Pmax) của năm 2021 thiết lập mốc mới là 4.530MW vào lúc 14h ngày 31-5-2021. Đây là mốc cao nhất từ trước đến nay, cao hơn 2% so với đỉnh 4.435MW của năm 2020.

Lượng điện tiêu thụ ngày 31-5 cũng đã chạm đỉnh, cao chưa từng có là 90,372 triệu kWh. Như vậy, lượng điện tiêu thụ ngày bình quân trong tháng 5 là 67,851 triệu kWh, tăng xấp xỉ 20% so với tháng 4-2021.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Truyền thông EVNHANOI cho biết, dù nắng nóng như vậy, nhưng ngành Điện Thủ đô vẫn bảo đảm cung cấp điện ổn định cho đời sống người dân, trên địa bàn thành phố đã không xảy ra các sự cố lớn nào về điện.

Để có được kết quả này, theo ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVNHANOI, ngay từ đầu năm 2021, ngành Điện Thủ đô đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, các công ty điện lực thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện tốt nhất cho Thủ đô. EVNHANOI nhận định, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn sẽ tăng từ 12% đến 15% trong những đợt cao điểm nắng nóng mùa hè 2021.

Do đó, ngành Điện Thủ đô đã chủ động xây dựng kịch bản để bảo đảm cung cấp đủ điện. Cụ thể, trong quý I-2021, Tổng công ty đã hoàn thành kế hoạch cải tạo, sửa chữa lưới điện 220 kV và 110 kV; khởi công một công trình và đóng điện 3 công trình cao thế với năng lực tăng thêm 126 MVA và 8,8 km dây dẫn; khởi công 115 công trình và đóng điện 38 công trình lưới điện trung, hạ thế. Toàn bộ các trạm biến áp xây dựng mới được EVNHANOI đầu tư áp dụng các công nghệ hiện đại cùng hệ thống điều khiển từ xa, không cần người trực.

Công ty điện lực các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thường xuyên triển khai các đợt rà soát nhằm phát hiện thay thế, bổ sung một số tuyến đường dây đã cũ, thi công, đấu nối, lắp đặt các thiết bị điện như đường dây, trạm biến áp góp phần cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định cho mùa hè 2021.

Đồng thời, EVNHANOI liên tục kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện. Các đơn vị, bộ phận chức năng cập nhật, phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, từ đó có dự báo phụ tải sát thực tế, xây dựng giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và chủ động ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra…

Bà Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ, EVNHANOI đã phân công hàng nghìn ca trực bảo đảm điện. Nhiệm vụ của các ca trực là thực hiện cân đảo pha, đo nhiệt độ đường dây, mối nối, kiểm tra vận hành của các trạm biến áp để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về điện trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Để sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đáp ứng đủ điện mùa nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.