Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngăn chặn gian lận, trốn thuế xuất nhập khẩu

Thanh Tàu| 23/10/2020 06:23

(HNM) - Gần đây, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có một số doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tạo sự thông thoáng cho hàng xuất nhập khẩu để thực hiện hành vi cố ý khai sai tên hàng, trị giá, mã số hàng hóa, thuế suất, nhằm gian lận, trốn thuế. Các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế này.

Lực lượng chức năng kiểm tra các lô hàng tại cảng Cát Lái (quận 2, thành phố Hồ Chí Minh).

Nhiều thủ đoạn trốn thuế  

Theo Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có hơn 50.000 doanh nghiệp trong nước và hàng nghìn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường xuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn trên địa bàn thành phố là hệ thống cảng biển với 15 cảng lớn, nhỏ, có gần 180 hãng tàu biển chuyên chở hàng hóa thường xuyên hoạt động. Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh còn có Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất, với hơn 55 hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác; mùa cao điểm, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 chuyến bay. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 985 vụ việc gian lận hàng hóa để trốn thuế, ước tính hơn 1.000 tỷ đồng. Điển hình là sự việc xảy ra đầu tháng 9-2020, liên quan đến vụ xuất lậu phế liệu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Đức Minh (số 297 đường Phúc Diễn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tháng 6-2019, công ty này mở tờ khai hải quan khai báo xuất khẩu qua cảng Cát Lái lô hàng 5 container chậu gốm đất nung mới 100%, thuế suất 0%, trị giá hơn 238 triệu đồng, chủng loại hàng được phân loại sang hệ thống phân luồng Xanh (miễn kiểm tra thực tế hàng hóa). Nghi ngờ có sai phạm, lực lượng hải quan đã kiểm tra và phát hiện toàn bộ hàng hóa chứa trong 5 container là nhôm phế liệu, trọng lượng gần 115 tấn, trị giá trên 3,5 tỷ đồng, trốn thuế hơn 770 triệu đồng...

Một vụ việc khác là Công ty TNHH Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu N.Đ (thành phố Hồ Chí Minh) đứng tên trên tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa là đồ chơi các loại. Kiểm tra thực tế, cơ quan hải quan phát hiện hàng hóa chứa trong container là xe mô tô đồ chơi trẻ em, xe ô tô đồ chơi dạng lớn, xe đạp trẻ em… với số lượng hàng nghìn chiếc. Doanh nghiệp đã khai báo gian dối chủng loại hàng hóa để trốn thuế. 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Y Linh cho biết, một số đối tượng thành lập nhiều công ty, ghi địa chỉ sai hoặc thành lập công ty nhưng không có bảng hiệu và thường xuyên thay đổi trụ sở; khai sai về số lượng, chủng loại, trị giá tính thuế một số mặt hàng có thuế suất cao nhằm gian lận, trốn thuế và trốn tránh trách nhiệm khi bị cơ quan hải quan phát hiện vi phạm…

Tăng cường giải pháp chống gian lận thương mại

Để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, hạn chế việc doanh nghiệp gian lận, trốn thuế, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều giải pháp, như: Tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nắm bắt và phân loại doanh nghiệp tiềm tàng về gian lận để tập trung kiểm soát; đẩy mạnh kiểm tra việc kê khai và làm thủ tục hải quan; triển khai thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng với số lượng, kim ngạch lớn hoặc gia tăng đột biến.

Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng cho biết: "Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường kiểm tra sau thông quan để phát hiện, xử lý những doanh nghiệp cố tình khai báo sai về chủng loại hàng hóa. Tính đến ngày 15-9-2020, ngành Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã thu ngân sách được 70.246 tỷ đồng, đạt 61% dự toán pháp lệnh và 58,1% chỉ tiêu". 

Những nỗ lực của ngành Hải quan thành phố Hồ Chí Minh được nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Giám đốc Công ty TNHH Tấn Phát (quận 3) Trần Văn Tấn bày tỏ: “Chúng tôi ủng hộ việc xử lý nghiêm các vi phạm, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch trong xuất nhập khẩu hàng hóa để các doanh nghiệp làm việc đúng pháp luật có cơ hội kinh doanh sòng phẳng, từ đó có hướng tồn tại và phát triển”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với lực lượng hải quan nói riêng và các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu, gian lận thương mại nói chung trên địa bàn thành phố, từ đó nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, thực hiện kế hoạch công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, tránh chồng chéo giữa các lực lượng, không tiếp tay, bao che cho hành vi gian lận xuất xứ để trục lợi. Thành phố cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, trốn thuế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngăn chặn gian lận, trốn thuế xuất nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.