Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phù hợp yêu cầu phát triển

Chí Kiên| 26/10/2021 06:02

(HNM) - HĐND các cấp thành phố Hà Nội, trong quá trình hoạt động đã thể hiện rõ vai trò là cơ quan dân cử, được cử tri và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao. Điểm nổi bật là hoạt động tại các kỳ họp của HĐND các cấp thành phố đã ngày càng dân chủ, thực chất, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động. Các nghị quyết được ban hành trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp thành phố. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình… có nhiều đổi mới, sôi nổi, tâm huyết, được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả, để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và nhân dân Thủ đô.

Phát huy những thành quả đạt được, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giao Đảng đoàn HĐND thành phố tham mưu dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”.

Xét từ thực tiễn khi thành phố đang thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, số lượng đại biểu HĐND các cấp giảm, không tổ chức HĐND phường; trong khi Đảng bộ thành phố tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thì việc ban hành Đề án nói trên là rất cần thiết và phù hợp. Qua đó, từng bước khẳng định và nâng cao vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị và xã hội của thành phố.

Hiện dự thảo Đề án đang lấy ý kiến và được đánh giá cao với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đổi mới hoạt động HĐND; đồng thời thể hiện quan điểm xuyên suốt là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND. Để hoàn thiện nội dung dự thảo Đề án một cách tốt nhất, các cơ quan, tổ chức liên quan, đại biểu HĐND các cấp cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu quy định pháp luật hiện hành về tổ chức và hoạt động HĐND, về chủ trương thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, công tác cải cách hành chính…, có những góp ý chất lượng, hiệu quả, bảo đảm khả thi, sát thực tiễn và bao hàm được toàn bộ lĩnh vực hoạt động của HĐND.

Cùng với đó là phải hình thành cơ chế phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa HĐND và UBND cùng cấp trong việc xây dựng, ban hành hoàn thiện các quy định về tổ chức thực hiện mô hình chính quyền đô thị, bảo đảm các cấp chính quyền đô thị luôn hoạt động hiệu quả, thông suốt.

Trong hoạt động của HĐND, vấn đề cần đặc biệt quan tâm là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả, khẳng định được vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Muốn vậy, HĐND các cấp thành phố Hà Nội cần được đổi mới về cơ cấu, tổ chức bộ máy theo quy định hiện hành và phù hợp với bối cảnh hiện nay; tiếp tục nâng cao chất lượng đại biểu HĐND; đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND… Điều quan trọng là các giải pháp đưa ra phải trên cơ sở bảo đảm HĐND, các đại biểu HĐND hoạt động thật sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, trí tuệ và chất lượng.

Đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố phù hợp yêu cầu phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Đây cũng là sự mong mỏi, niềm tin tưởng, gửi gắm của cử tri và nhân dân Thủ đô đối với HĐND các cấp thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù hợp yêu cầu phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.