(HNM) - Lý Sơn là một huyện đảo trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền khoảng 18 hải lý. Hòn đảo này không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn được mệnh danh là "vương quốc hành tỏi". Tỏi Lý Sơn nổi tiếng khắp gần xa, được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.

Đất trồng tỏi tại Lý Sơn được pha trộn giữa đất đỏ của núi lửa và đất cát mịn ven biển theo tỷ lệ riêng của người dân địa phương. Tuy nhiên, sau 1 hoặc 2 vụ người dân nơi đây lại thay mới phần đất trong ruộng để bảo đảm chất lượng nông phẩm. Ngoài điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt, khí hậu nắng gắt, mưa nhiều cũng góp phần làm nên loại tỏi thơm ngon không đâu sánh bằng.

Huyện Lý Sơn hiện có khoảng hơn 300ha tỏi, sản lượng khoảng 3.000 tấn/năm. Người Lý Sơn thường trồng tỏi từ tháng 10 và thu hoạch vào tháng 2 âm lịch hằng năm. Tỏi Lý Sơn thường có củ nhỏ, nhiều tép và tép nhỏ, vỏ ngoài màu trắng vôi. Thịt tỏi có màu trắng ngà và sắc xanh đặc trưng; mùi thơm dịu, không nồng hắc, ít cay, khi ăn để lại vị ngọt đầu lưỡi. Tỏi Lý Sơn không chỉ dùng làm gia vị quý trong ẩm thực mà còn là một vị thuốc nhờ tác dụng chữa trị các bệnh đau bụng, cảm cúm, tim mạch, thấp khớp, huyết áp, tiểu đường…

Năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao bằng chứng nhận chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn cho UBND huyện đảo Lý Sơn. Tỏi Lý Sơn được bán tại các chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏi Lý Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.