Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa thực phẩm Halal của Việt Nam tiến ra thị trường toàn cầu

Nguyễn Thúc| 30/11/2020 20:21

(HNMO) - Ngày 30-11, diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam” đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc diễn đàn.

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng thị trường thực phẩm Halal, tầm quan trọng của chứng nhận Halal và các biện pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu. Diễn đàn thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế cả trực tiếp và trực tuyến. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, dịch Covid-19 đã trực tiếp đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu, do đó việc tổ chức diễn đàn lần này là một trong những sáng kiến nhằm triển khai mục tiêu “kép” về kiểm soát tốt dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá, thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tiềm năng lớn, phát triển với tốc độ nhanh tại khắp các châu lục. Do đó, nếu Việt Nam có thể tận dụng lợi thế như là mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, vị trí địa lý gần châu Á với hơn 62% dân số Hồi giáo, đồng thời, tích cực triển khai đề án phát triển với các nước Trung Đông - châu Phi nơi có hơn 30% dân số Hồi giáo… có thể giúp xuất khẩu của Việt Nam vững vàng tham gia vào thị trường sản phẩm Halal. 

Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá, với lợi thế là một nước xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 10 năm qua, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu.

Các đại biểu tham dự phiên toàn thể của diễn đàn.

Trong các thảo luận, diễn đàn đánh giá thị trường Halal toàn cầu tiềm năng, phát triển nhanh, ngoài thực phẩm còn mở rộng sang dược phẩm, mỹ phẩm, dịch vụ... tại khắp các châu lục, trong bối cảnh thế giới có gần 2 tỷ người Hồi giáo. Mức chi tiêu cho thực phẩm Halal dự báo là 1.400 tỷ USD vào năm 2020, và có thể tăng lên tới 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Halal đến nay còn hạn chế do gặp khó khăn trong việc cấp chứng nhận Halal - chìa khóa tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, đồng thời cũng thiếu thông tin về thị trường, văn hóa kinh doanh, tiêu dùng để tham gia sâu vào thị trường Halal, nhất là tại các quốc gia Hồi giáo. 

Tại diễn đàn, các cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn Halal trong và ngoài nước cũng đã trao đổi kinh nghiệm, tập quán và quy trình kiểm tra, giám sát và cấp chứng nhận đạt chuẩn Halal tại các thị trường toàn cầu.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp, địa phương tại Việt Nam trao đổi, kết nối trực tuyến với nhiều tập đoàn nhập khẩu lớn ở châu Âu, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Tây Phi…, nhất là trong bối cảnh làn sóng mới của Covid-19 đang diễn biến phức tạp.     

Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm Halal tiêu biểu của Việt Nam.

* Chiều tối cùng ngày, phát biểu bế mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời thúc đẩy xây dựng các chính sách, khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như hướng tới xây dựng chiến lược về ngành Halal Việt Nam, trong đó sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực từ thực phẩm đến mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, dịch vụ… để doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa thực phẩm Halal của Việt Nam tiến ra thị trường toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.