Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp bắt tay phát triển hệ sinh thái sân bay nhiên liệu hydro phục vụ các loại máy bay hybrid

Hoàng Linh| 22/09/2021 19:58

(HNMO) - Để đạt được tương lai sạch bền vững cho ngành công nghiệp ô tô, cơ sở hạ tầng đã trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Airbus Zero E Turbofan - máy bay hybrid vận hành dựa trên cơ sở hạ tầng nhiên liệu hydro.

Tới nay, giải pháp thay thế hydro - điện vẫn được coi là hướng đi khả thi nhất cho ngành hàng không “xanh”. Tuy nhiên, để vận hành các máy bay hybrid với nhiên liệu mới, các hãng hàng không đương nhiên cần tới cơ sở hạ tầng phù hợp để sản xuất, tiếp nhiên liệu và bảo trì.

Vì thế, tương tự các nỗ lực phát triển ô tô điện (EV) vẫn đang giải quyết thách thức về mạng lưới trạm sạc sao cho hiệu quả, ngành hàng không đã bắt tay vào việc nâng cấp các sân bay để đủ khả năng phục vụ các loại máy bay điện sử dụng nhiên liệu hydro trong tương lai gần. 

Ngày 22-9, Pháp đã trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực này, khi hãng máy bay Airbus của nước này bắt tay hợp tác với Air Liquide (một chuyên gia trong chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro, từ sản xuất đến phân phối) và Vinci Airports (đơn vị điều hành sân bay quốc tế), để phát triển một trung tâm hydro đột phá, như là bước đầu tiên hướng tới một mạng lưới sân bay châu Âu trong tương lai cho máy bay sử dụng nhiên liệu hydro.

Sân bay Lyon-Saint Exupéry (thành phố Lyon, Pháp) sẽ là nơi dự án sẽ được triển khai. Ngay trong năm 2023, việc xây dựng trạm phân phối nhiên liệu hydro dành cho các phương tiện của sân bay – bao gồm cả xe buýt và xe tải, và các phương tiện chuyên chở hàng hóa trong nội bộ khu vực sân bay – sẽ được triển khai. 

Sau đó, ba đối tác nói trên sẽ tiến tới phát triển cơ sở hạ tầng tiếp liệu hydro, với mục tiêu có thể tương thích trơn tru với mọi loại máy bay hybrid. Giai đoạn cuối của dự án sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, để kết nối thông suốt mọi công đoạn từ sản xuất đến phân phối nhiên liệu hydro quy mô lớn ngay tại sân bay. Airbus đặt mục tiêu toàn bộ mạng lưới châu Âu của Vinci Airports sẽ có hạ tầng hoàn thiện vào năm 2030. 

Các sân bay kiểu mẫu thế hệ mới nói trên hiện thực hóa mô hình “Trung tâm nhiên liệu hydro tại các sân bay”. Mô hình này từng được Airbus trình bày vào năm 2020, là hệ sinh thái cung cấp nhiên liệu hydro cho không chỉ máy bay mà còn cung cấp cho toàn bộ các phương tiện và thiết bị chuyên dụng trong sân bay. Theo đó, các sân bay thế hệ mới cũng sẽ hoàn toàn sản xuất nhiên liệu hydro lỏng, lưu trữ và phân phối tại chỗ, qua đó có thể đạt hiệu quả tối đa, chi phí thấp và hạn chế tối đa các tác động tới môi trường. Đây là hệ sinh thái tương tự mô hình “Thành phố Hydro” từng được Toyota trình diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp bắt tay phát triển hệ sinh thái sân bay nhiên liệu hydro phục vụ các loại máy bay hybrid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.