Theo dõi Báo Hànộimới trên

PC Covid xuất hiện trên 2 kho ứng dụng lớn AppStore và Google Play

Châu Anh| 30/09/2021 11:01

(HNMO) - Ứng dụng (app) phòng, chống Covid-19 (PC Covid) sáng nay 30-9, đã xuất hiện trên kho ứng dụng của AppStore (hệ điều hành iOS) và Google Play (hệ điều hành Android). Theo đó, người dùng điện thoại thông minh có thể tải app PC Covid từ 2 kho ứng dụng về sử dụng; riêng với điện thoại đã cài Bluezone, sau khi bấm cài đặt, sẽ tự nâng cấp lên thành PC Covid.

PC Covid sẽ là ứng dụng dùng chung duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng thống nhất dùng chung một ứng dụng chính thức về phòng, chống dịch để người dân sử dụng thuận tiện. Ngay sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia xây dựng, phát triển với tên gọi "Ứng dụng phòng, chống Covid-19" (PC Covid).

PC Covid được thiết kế để thay thế và tích hợp các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch (do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đang triển khai) như: Bluezone, NCOVI, VneID, tokhaiyte, khai báo mã QR...

Ứng dụng có 9 tính năng chính: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; quét mã QR; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; phản ánh của người dân; thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm; thẻ Covid-19; truy vết tiếp xúc gần; bản đồ nguy cơ. Một điểm đáng chú ý, PC Covid kết nối chặt chẽ với các hệ thống quản lý tiêm vắc xin, xét nghiệm Covid-19, từ đó có thể cấp các thẻ Covid-19 cho người dân. Một số ví dụ người dân có thể được cấp thẻ Covid-19 như: Đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đã xét nghiệm âm tính Covid-19 (có tác dụng ngắn hạn).

Qua app PC Covid, người dân có thể xem thông tin chi tiết về các địa điểm mình đã đến và có thực hiện quét mã QR khi vào - ra. PC Covid có thể cung cấp tổ hợp các thông tin về quét mã QR, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, phát hiện tiếp xúc gần... kết hợp cùng hệ thống truy vết thần tốc để cho ra kết quả truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm mới sau vài phút. Cũng tại PC Covid, người dùng có thể xem được Bản đồ nguy cơ lây nhiễm theo thời gian thực tại địa chỉ: https://data.pccovid.gov.vn.

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia, ứng dụng này được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu lớn, quan trọng là: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng phòng Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19.

Theo ghi nhận trong sáng nay, khi tải app PC Covid, bên cạnh không ít người tải thành công, không gặp trục trặc gì, một số người dùng gặp các hiện tượng lỗi khi thực hiện đồng bộ thông tin (với người đã cài đặt Bluezone), hoặc báo đồng bộ không thành công... và khoảng 1h sau lại cập nhật thành công.

Người dùng đã cài đặt thành công mà dữ liệu cá nhân, như năm sinh chưa chính xác, có thể bấm vào phần "sửa thông tin mã QR", vào "thông tin của người tự khai" để cập nhật...

Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, một phần do ứng dụng mới được đưa ra nên sử dụng có thể chưa trơn tru. Ngoài ra, khi mới xuất hiện, có thể do đông người cùng truy cập nên có hiện tượng nghẽn. Thực tế khoảng 1 giờ sau, việc cập nhật, đồng bộ được thực hiện thành công.

Cũng theo đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia, PC Covid sẽ tiếp tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân, phù hợp với chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của quốc gia theo từng giai đoạn cụ thể. Các thông tin về sức khỏe, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin, không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. Việc nâng cấp ứng dụng PC Covid được thực hiện tự động, đồng thời, hiển thị thông báo tới người dùng về sự chuyển tiếp này.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PC Covid xuất hiện trên 2 kho ứng dụng lớn AppStore và Google Play

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.