Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làn sóng ô tô chạy điện toàn cầu bước vào giai đoạn cao trào

Hoàng Linh| 15/12/2021 07:03

(HNMO) - Việc Toyota bất ngờ công bố sẽ đưa ra thị trường toàn cầu 15 mẫu xe thuần điện khác nhau vào năm 2025, trước khi mở rộng danh sách này lên 30 mẫu vào năm 2030 khiến giới chuyên môn sửng sốt.

Toyota/Lexus trình làng cùng lúc 15 mẫu xe điện ý tưởng với lịch bán ra đầy đủ từ nay tới năm 2025 khiến giới chuyên môn sửng sốt.

Trong sự kiện trực tuyến toàn cầu hiếm hoi vừa diễn ra, Toyota cùng trình diễn đúng 15 mẫu xe điện mang tính gợi mở cho nỗ lực trên. Trong số này, chiếc Pickup EV - biến thể điện tương đương bán tải cỡ lớn Tacoma - nhận được sự chú ý, trong bối cảnh bán tải chạy điện được nhiều thương hiệu ô tô phổ thông chọn lựa làm “lính tiên phong” cho nỗ lực điện hóa của mình.

Hiện nay, Ford đã bán ra F-150 Lightning - với lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục. Những đối thủ sừng sỏ của mẫu xe này hiện nay có Rivian R1T, Tesla Truck, GMC Hummer EV Pickup... Ngoài Pickup EV, Toyota còn mang tới xe thể thao Sport EV, xe địa hình cỡ nhỏ Compact Cruise EV (tương tự như Toyota FJ). 

Ở phân khúc cao cấp, Toyota cũng hé lộ nhiều xe điện Lexus, bao gồm cả SUV, sedan. Trong đó, mẫu Electrified Sport được công bố có thể tăng tốc 0-100km/giờ chỉ khoảng hơn 2 giây - tức vượt hơn mọi mẫu siêu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện nay. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ phục vụ hoạt động thương mại như Micro Box và Mid Box cũng cùng lúc trình làng. 

Việc Toyota “bùng nổ” xe điện gây ngạc nhiên. Mặc dù, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về xe hybrid tới nay đã công bố sẽ dành khoảng 70 tỷ USD cho việc điện hóa các sản phẩm chiến lược của mình, đồng thời tham vọng bán ra tới 3,5 triệu ô tô thuần điện vào năm 2020, nhưng những bước đi trong tương lai gần lại khá dè dặt. Toyota cũng đang tập trung xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá tới 1,29 tỷ USD tại Mỹ, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2025. Về phần mình, Lexus dự kiến sẽ chỉ bán ô tô điện vào năm 2035. 

Động thái mới của thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản là minh chứng rõ nét cho thấy, làn sóng ô tô chạy điện đã thực sự “cất cánh”. Thực tế, Tesla - cái tên mang tính biểu tượng của ô tô điện - đã âm thầm đầu tư vào các giá trị cốt lõi của lĩnh vực mới. Ngay trong tháng 11 vừa qua, hãng công bố đã xây dựng xong 30.000 trạm sạc trên toàn cầu, đồng thời giới thiệu công nghệ pin mới cho phép kéo dài tuổi thọ pin xe điện.

Tesla cũng đã chi hơn 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy mới phục vụ việc hoàn thiện ô tô điện tại thành phố Austin (Texas, Mỹ), dự kiến sớm đi vào hoạt động ngay trước khi năm 2021 kết thúc. Cùng với đó, hãng cũng mở rộng nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc) - nơi hãng đang liên tục lập kỷ lục về doanh số, với khoản đầu tư gần 188 triệu USD. 

Bất chấp sức ép lớn từ các thương hiệu nội địa, Tesla đã bán được khoảng 250.000 xe điện tại Trung Quốc.

Từ Hàn Quốc, Tập đoàn ô tô Hyundai cũng có nhiều tham vọng bành trướng ra toàn cầu. Hãng này mới đây đã đầu tư thêm 350 triệu USD để giới thiệu 6 mẫu xe điện tại Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Song song với đó, Hyundai cũng chi 7,4 tỷ USD để nâng cấp và củng cố hạ tầng sản xuất tại Mỹ, nhằm sẵn sàng cho việc xuất xưởng các loại xe điện thông minh.  

Không chỉ là sân chơi của các tên tuổi truyền thông trong ngành công nghiệp ô tô, thực tế, sự hấp dẫn của ô tô điện còn thu hút hàng loạt tên tuổi trong các lĩnh vực khác. Bên cạnh Google ấp ủ tham vọng xe điện với những giải pháp “mềm” đầy ấn tượng, Apple cũng đã hoàn thiện một số thành phần cơ bản dành cho xe điện tự lái hoàn toàn và đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2025.

Mới đây, hãng công nghệ Xiaomi của Trung Quốc trở thành cái tên mới trong nhóm các nhà sản xuất “ngoại lai” gia nhập cuộc chơi điện hóa những chiếc ô tô, khi công bố xây dựng nhà máy mới tại Bắc Kinh phục vụ mục tiêu này. Với công suất dự kiến 300.000 xe/năm, nhà máy mới sẽ là điểm khởi đầu đầy tham vọng cho Công ty Xe điện Xiaomi - pháp nhân mới vừa được thành lập với vốn đăng ký lên tới 1,5 tỷ USD. Xiaomi cũng khẳng định, sẵn sàng chi tới 10 tỷ USD cho việc phát triển các loại ô tô điện trong 10 năm tới.

Hình ảnh dựng máy tính của chiếc xe điện đầu tay từ Xiaomi.

Trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, đồng thời, hàng loạt chính sách khuyến khích phương tiện thân thiện với môi trường được ban hành ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả lộ trình “khai tử” ô tô dùng động cơ đốt trong, thị trường ô tô điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới, bất chấp các khó khăn vì đại dịch. Một số dự báo sớm tới nay đã lạc quan rằng, năm 2021, sẽ có tới 6,4 triệu ô tô điện các loại tới tay người dùng trên toàn cầu, tăng trưởng 98% so với năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng ô tô chạy điện toàn cầu bước vào giai đoạn cao trào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.