Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ hybrid giúp ô tô giảm hơn 50% nhiên liệu tiêu thụ và khí thải khi vận hành tại Việt Nam

Hoàng Linh| 30/03/2021 17:38

(HNMO) - Đây là kết luận thu được từ nghiên cứu giai đoạn I trong dự án đánh giá phối hợp giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam về hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (hybrid) tại Việt Nam.

Hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” ngày 30-3.

GS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí động lực (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) nhấn mạnh, trong bối cảnh áp lực khí thải từ ô tô ngày càng tăng, xu hướng chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng-dầu) sang hệ truyền động điện là tất yếu để đối phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Tại nhiều quốc gia, các dòng xe điện hóa được coi là biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Trong bối cảnh đó, theo GS.TS Lê Anh Tuấn, để có cái nhìn khoa học và tính thực tiễn về công nghệ mới này, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu đánh giá hiệu quả của công nghệ hybrid tại Việt Nam.

Nhóm thử nghiệm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiến hành đánh giá vận hành của xe hybrid trong phòng thí nghiệm khép kín.

Trong giai đoạn 1, nghiên cứu được tiến hành sử dụng mẫu ô tô hybrid Toyota Corolla Cross trong 2 tháng (từ ngày 23-10-2020 đến ngày 23-12-2020). Nhóm thử nghiệm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành các phép thử trên 3 điều kiện khác nhau gồm đường phố thực tế, phòng thí nghiệm và bãi thử, trong đó, quá trình thử trên đường bao gồm cả giờ cao điểm, giờ bình thường ở nhiều cung đường khác nhau (nội đô, vành đai, đường một chiều...).

Tương quan tiêu thụ nhiên liệu giữa xe hybrid (HEV) so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) - (Nguồn: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe ô tô hybrid rất rõ rệt, đặc biệt là trong nội đô. Mức tiết kiệm lên tới 45,5% trong giờ cao điểm, 57,4% khi vận hành bình thường và 18,5% trên cao tốc. Trong phòng thí nghiệm, chênh lệch cao nhất là ở mức 20km/giờ (mô tơ điện thường chiếm quyền vận hành) với chênh lệch khoảng 46,8%.

Về phát thải, nhóm thử nghiệm cũng ghi nhận mức giảm tương ứng với tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, khi xe vận hành trong giờ cao điểm, mức giảm phát thải đạt 45,5%. Con số này ở điều kiện bình thường và trên cao tốc tương ứng là 57,4% và 18,5%. Điều này cho thấy sự hiện diện của mô tơ điện hỗ trợ động cơ đốt trong giúp giải phóng đáng kể lượng khí thải trong các tuyến đường đô thị.

Lý giải cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải tiêu thụ của xe hybrid, các chuyên gia tại hội thảo cho biết, do động cơ đốt trong trực tiếp truyền lực xuống bánh xe, dẫn tới hao tổn đáng kể động năng. Trong khi đó, quy trình này ở mô tơ điện hiệu quả hơn nhiều, giảm thiểu đáng kể năng lượng thất thoát. Do đó, sự hỗ trợ của mô tơ điện đối với động cơ đốt trong đã cho phép ô tô cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu, qua đó giảm phát thải ra môi trường.

Thời gian tới, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành các đánh giá để xác định những tác động của xe hybrid đối với giao thông và thực tế kinh tế - xã hội nước ta, qua đó tạo tiền đề cho hướng tiếp cận phát triển các dòng xe điện hóa như một giải pháp giảm ô nhiễm môi trường và giảm thiểu sử dụng tài nguyên tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ hybrid giúp ô tô giảm hơn 50% nhiên liệu tiêu thụ và khí thải khi vận hành tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.