Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 533 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ dữ liệu cá nhân

Hoàng Linh| 04/04/2021 06:33

(HNMO) - Ngày 4-4, Forbes cho biết, số điện thoại và dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người dùng Facebook đã bị đăng tải lên một diễn đàn của các tin tặc.

Ảnh minh họa.

Dữ liệu bị lộ bao gồm thông tin cá nhân của hơn 533 triệu người dùng Facebook từ 106 quốc gia, trong đó có số điện thoại, tên định danh (ID) Facebook, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh, thậm chí tiểu sử và địa chỉ email. 

Trả lời báo chí, người phát ngôn của Facebook cho biết, lượng dữ liệu trên bị đánh cắp từ một lỗ hổng bảo mật mà mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã vá vào năm 2019. Điều này đồng nghĩa rằng những tài khoản được mở sau thời điểm tháng 8-2019 ít có nguy cơ bị lộ thông tin.  

Trước đó, Business Insider đã xác minh độ chính xác của các thông tin bị tiết lộ, thông qua việc khớp số điện thoại của người dùng Facebook đã biết với tên định danh được liệt kê trong tập dữ liệu. Kênh tin này cũng xác minh các hồ sơ người dùng rò rỉ bằng cách kiểm tra địa chỉ email từ dữ liệu trong tính năng đặt lại mật khẩu của Facebook - tính năng vốn cho phép tiết lộ một phần số điện thoại của người dùng.

Theo Giám đốc công nghệ Alon Gal thuộc công ty chuyên về thông tin tội phạm mạng Hudson Rock - người đầu tiên phát hiện ra vụ rò rỉ dữ liệu, thông tin cá nhân bị tiết lộ lần này đủ để tội phạm mạng có thể mạo danh người dùng hoặc lừa đảo họ chuyển giao thông tin đăng nhập. 

Một phần danh sách người dùng Facebook trong vụ rò rỉ dữ liệu lần này.

Cũng theo ông Gal, sự cố thực tế đã được phát hiện từ tháng 1-2021, khi một thành viên diễn đàn tin tặc nói trên chào hàng công cụ có thể tự động cung cấp số điện thoại của hàng trăm triệu người dùng Facebook theo yêu cầu. Tuy nhiên, việc toàn bộ dữ liệu đã được đăng tải miễn phí đồng nghĩa bất kỳ ai với kỹ năng công nghệ cơ bản đều có thể lợi dụng cho ý đồ xấu, tạo ra nguy cơ lớn đối với người dùng. 

Trước diễn biến mới, giới phân tích công nghệ cho rằng, Facebook không thể làm gì nhiều để giúp người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm vì dữ liệu này. Trong bối cảnh đó, người dùng được khuyến cáo tự đề cao cảnh giác với âm mưu lừa đảo hoặc gian lận thông qua việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 533 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ dữ liệu cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.