Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục phủ nhận tội “trốn thuế”

Tư Đô| 03/12/2014 05:59

(HNM) - Ngày 2-12, TAND Tối cao tiếp tục phiên phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm phạm tội

Về hành vi "kinh doanh trái phép" liên quan đến kinh doanh vàng tại Công ty Thiên Nam, bị cáo Kiên tiếp tục phủ nhận tội danh với lý do giấy phép hoạt động của Công ty Thiên Nam có đăng ký "kinh doanh hàng hóa" và lập luận vàng là một loại hàng hóa. Vì vậy, Công ty Thiên Nam đương nhiên được kinh doanh vàng. Về hoạt động của các công ty khác mà Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng các công ty này hoạt động hoàn toàn đúng pháp luật.

Cũng liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng nhưng thuộc về hành vi "trốn thuế", theo cáo trạng của cơ quan tố tụng, năm 2009, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B (do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT) đã kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỷ đồng, trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỷ đồng.

Trong ngày làm việc thứ ba của phiên phúc thẩm, HĐXX đã thẩm vấn để xác định bản chất hợp đồng đầu tư giữa bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Nguyễn Đức Kiên) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B để kinh doanh vàng ủy thác qua ACB. Trả lời phần thẩm vấn của HĐXX, bà Hương cho biết không nắm rõ hoạt động kinh doanh ủy thác mà thực hiện theo gợi ý của Nguyễn Đức Kiên.

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ Nguyễn Đức Kiên) cũng cho hay ký hợp đồng mà không nắm rõ nội dung vì do Nguyễn Đức Kiên yêu cầu. Riêng ở phần trả lời của mình, Nguyễn Đức Kiên tiếp tục không thừa nhận tội danh "trốn thuế" vì cho rằng cơ quan chức năng chưa xác định được số thuế mà B&B phải nộp. Để làm rõ hành vi trên, HĐXX và luật sư cũng đã thẩm vấn đại diện cơ quan thuế, các cá nhân có liên quan...

Cuối ngày thứ ba phiên phúc thẩm, HĐXX đã bắt đầu chuyển sang phần thẩm vấn về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", liên quan đến cáo buộc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội (Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT) bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát lấy 264 tỷ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB... HĐXX đã lần lượt thẩm vấn bị án Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội), ông Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát), ông Kiều Chí Công (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục phủ nhận tội “trốn thuế”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.