Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác đơn kiện liên quan đến chai nước ép Splash có dị vật

Thanh Hải| 23/09/2015 19:58

(HNMO) - Sau một ngày làm việc, chiều 23/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã quyết định bác đơn khởi kiện của người tiêu dùng đối với Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca Cola Việt Nam)

Luật sư của Công ty Coca Cola trình bày quan điểm tại phiên tòa


Ngày 23/9, Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã mở phiên tòa tiếp tục xử vụ việc khách hàng kiện Coca-Cola Việt Nam để bảo về quyền lợi. Phiên tòa này được mở lại sau phiên hoãn ngày 15/9 vừa qua. Đây là phiên xử được mở lại sau nhiều lần tạm hoãn trong vụ kiện kéo dài 4 năm nay.

Tại phiên tòa, đại diện cho khách hàng: bà Nguyễn Thị Bình Minh (sn 1982, ở Tây Tựu, Từ Liêm) bị ảnh hưởng về quyền lợi là luật sư Phạm Ngọc Minh và người được ủy quyền Trần Thị Lan (TP.Nam Định) bảo lưu quan điểm yêu cầu Coca-Cola Việt Nam xin lỗi công khai bà Minh và người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời bồi thường giá trị bằng tiền của một chai cam ép.

Trước đó ngày 5/10/2011, bà Minh mua một số chai nước cam ép thủy tinh mang nhãn hiệu Splash (sản xuất ngày 29/06/2011, hạn sử dụng ngày 29/12/2011, mã 2352 C3) do Chi nhánh Công ty Coca-Cola Việt Nam tại Hà Nội sản xuất. Sau khi mang về, bà Minh phát hiện trong số đó có một chai Splash còn nguyên nắp chứa rất nhiều tạp chất và đặc biệt có hai mảnh thủy tinh vỡ bên trong. Để bảo vệ quyền lợi của mình, bà Minh đã ủy quyền cho Công ty Luật YouMe làm việc với Coca-Cola Việt Nam giải quyết.

Đại diện quyền lợi khách hàng, Công ty Luật YouMe cho biết, đã nhiều lần làm việc với đại diện Coca-Cola Việt Nam, tuy nhiên phía Coca-Cola Việt Nam không có những động thái tích cực để giải quyết vụ việc này theo đúng các quy định của pháp luật và bảo đảm các quyền lợi của người tiêu dùng. Ngày 12/01/2012, Công ty Luật YouMe đã đại diện khách hàng chính thức khởi kiện Coca-Cola Việt Nam tại TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Ngày 15/7/2015, Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm ra quyết định xét xử, tuy nhiên phiên xét xử ngày 11/8/2015 bị hoãn lại sang phiên tòa ngày 15/9/2015. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 15/9, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố tạm dừng do phía bị đơn Coca-Cola Việt Nam yêu cầu triệu tập thêm người làm chứng và người có nghĩa vụ liên quan là chủ hàng tạp hóa, đồng thời yêu cầu triệu tập thêm kiểm định viên tham gia kiểm định chai nước vật chứng có dị vật.

Tại phiên tòa ngày 23/9, Thượng tá Vũ Quốc Tuấn, Phòng Giám định hóa pháp lý và ông Trần Anh Bình, Giám định viên Tư pháp, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an đã có mặt để tham gia phiên tòa.

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa liên quan đến Kết luận giám định số 288/C54-P4 của Viện, ông Tuấn cho biết, với yêu cầu giám định đo độ kín nắp chai, Viện không có máy đo. Viện cũng đã liên hệ một số đơn vị khác nhưng tất cả đều không có máy đo. Chỉ có Nhà máy Coca-Cola Việt Nam có máy đo, giám định viên đã đến tận nơi, đo tại nhà máy. Tuy nhiên, để sử dụng máy này, phải dùng một van khoan qua nắp chai, bơm khí vào, nhúng trong bình dung dịch. Đồng hồ thể hiện áp suất trong chai, hơi sẽ theo rìa ra ngoài. Trường hợp chỉ có một chai, khả năng đo trên máy của Coca-Cola, khi bơm khí nhiều khả năng bật nắp chai ra, dung dịch ngoài tràn vào, khi giám định thành phần trong chai không giám định được. Nên đã quyết định không đo độ kín nắp chai.

Về thành phần trong chai nước ép, ông Tuấn cho biết, khi phân tích các thành phần trong chai nước được gửi đến, cơ quan giám định dựa trên bảng công bố tiêu chuẩn của Coca-Cola Việt Nam để đối chiếu. Chai nước được giám định, thành phần chính là chất tạo màu, cam ép, chất bảo quản… đều nằm trong khung tiêu chuẩn cho phép của hãng này. Nên kết luận là tương tự, không thể khẳng định mẫu trong chai mang nhãn là của Coca-Cola sản xuất ra.

Liên quan đến kết luận dấu vết trên nắp chai, ông Bình cho biết, năm 2011, nắp chai Splash có màu đỏ hồng, nắp chai gửi đến đối chiếu màu vàng. Về đặc điểm dấu vết, độ uốn lượn cong của các đường gờ thì mẫu vật có 21 đường gờ lồi lõm xen kẽ, giống hệt chai Splash của Coca-Cola, nhìn mắt thường giống nhau. Nhưng so đặc điểm dấu vết trên máy thì mẫu vật cho thấy khối lượng cong các gờ lệch nhau, khác hoàn toàn so với 63 chai Coca-Cola cung cấp.

Sau phần tranh tụng giữa các bên, chiều 23/9, HĐXX đã quyết định bác đơn khởi kiện của người tiêu dùng đối với sản phẩm của Công ty Coca-Cola Việt Nam với lý do không có căn cứ xác định sản phẩm chai nước ép mang nhãn hiệu Splash (vật chứng) là của Công ty Coca-Cola sản xuất và hoàn thiện.

Ngay sau phiên tòa, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Đối ngoại Coca-Cola Việt Nam hoan nghênh quyết định này của Tòa án Nhân dân quận Bắc Từ Liêm và nhấn mạnh: "Bảo đảm an toàn và chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi khẳng định rằng tất cả các sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Coca-Cola Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ theo đúng qui trình nghiêm ngặt được quy định bởi Công ty Coca-Cola và đáp ứng các tiêu chuẩn và qui định của Bộ Y tế". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác đơn kiện liên quan đến chai nước ép Splash có dị vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.