Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng: Sẵn sàng nhận trách nhiệm thay một số thuộc cấp

B.Hân| 20/03/2018 18:30

(HNMO) - Chiều 20-3, bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tiếp tục trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa. Luật sư Phan Trung Hoài là người đầu tiên trong 5 luật sư đề nghị HĐXX cho phép hỏi thân chủ của mình là bị cáo Đinh la Thăng.

Quang cảnh phiên xét xử. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Luật sư Phan Trung Hoài là người đầu tiên trong 5 luật sư đề nghị HĐXX được hỏi thân chủ của mình là bị cáo Đinh la Thăng.

Theo cáo trạng, trong lần góp vốn thứ ba vào Oceanbank với 100 tỷ đồng theo Nghị quyết số ngày 16-5-2011, tổng số vốn góp của PVN tại ngân hàng này tăng lên 800 tỷ đồng, duy trì tỷ lệ nắm giữ 20% vốn tại Oceanbank.

Tại thời điểm này, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, khoản 2, Điều 55 quy định “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Như vậy, phần vốn của PVN tại Oceanbank đã vượt quá 5% so với quy định. Lẽ ra Đinh La Thăng với trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV phải chỉ đạo việc thoái vốn tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là 15%, nhưng ngày 10-5-2011 Đinh La Thăng lại ký Quyết định số 1329/QĐ-DKVN giao cho Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank với tỷ lệ 20% vốn điều lệ của Oceanbank.

Việc bị cáo ủy quyền điều hành để Nguyễn Xuân Thắng ký Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN ngày 16-5-2011 về việc chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Oceanbank và PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng, nâng tổng số vốn góp lên 800 tỷ đồng để duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ của Oceanbank là trái quy định tại khoản 2 điều 55 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

Với cáo buộc này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục cho rằng mình hoàn toàn không biết về nghị quyết này bởi đã ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng.

"Mặc dù bị cáo không biết, không biểu quyết, bị cáo tôn trọng ý kiến của anh Thắng và cũng không nghe anh Thắng báo cáo. Về việc hôm qua hai nhân chứng khẳng định có chuyển báo cáo cho bị cáo biết thì bị cáo khẳng định không biết. Nếu biết thì bị cáo đã cho dừng việc góp vốn lại, không đầu tư góp vốn lần thứ 3 nữa" - bị cáo Thăng nói.

Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù không biết nhưng xin nhận trách nhiệm người đứng đầu thay cho tất cả các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Xuân Sơn, Phan Đình Đức…

Luật sư của bị cáo Đinh La Thăng cũng đã đặt một số câu hỏi với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, người được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng.

Ông Thắm nói sau khi Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực, Oceanbank liên hệ với Ngân hàng Nhà nước thì được biết cơ quan này sẽ có văn bản hướng dẫn vào năm 2015. Theo thông tin mà vị cựu Chủ tịch HĐQT nắm được thì Ngân hàng Nhà nước cho phép cổ đông là tổ chức thoái vốn từ 20% xuống 15% trước năm 2019.

Ông Hà Văn Thắm cũng cho rằng việc góp vốn của PVN không liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước mua lại cổ phần bắt buộc tại OceanBank với giá bằng 0 đồng.

Tiếp tục trả lời các luật sư ngay sau đó, bị cáo Đinh La Thăng cũng nhận định việc Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng không liên quan việc PVN góp vốn năm 2008. Cáo buộc của VKS là không phù hợp, gây oan ức cho bản thân bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng: Sẵn sàng nhận trách nhiệm thay một số thuộc cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.