Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm

Bảo Hân| 18/04/2018 09:38

(HNMO) - Sáng nay (18-4), TAND cấp cao tại Hà Nội bắt đầu phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và 30 đồng phạm là thuộc cấp.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xét xử phúc thẩm.


Đáng chú ý, trước ngày diễn ra phiên phúc thẩm, 5 bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Phan Thị Lan, Bùi Đức Quỳnh, Đỗ Quốc Trình và Nguyễn Quốc Trưởng, đều nguyên là giám đốc các phòng giao dịch, chi nhánh của Oceanbank, đã rút kháng cáo. Tại phiên sơ thẩm vào tháng 9-2017, những người này bị tuyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 20 tháng tù treo về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Hai bị cáo Hà Văn Thắm (án sơ thẩm tuyên chung thân) và Nguyễn Xuân Sơn (án sơ thẩm tuyên tử hình) kháng cáo vì cho rằng không phạm tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, trong quá trình hoạt động, ngân hàng Oceanbank đã để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có 20% là tiền của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đó cũng là tiền của Nhà nước.

Cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu. Ngoài ra, hàng chục bị cáo khác nguyên là lãnh đạo tại Hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống cũng phải chịu trách nhiệm hình sự từ việc làm sai trái của Hà Văn Thắm.

Bên cạnh phần tuyên án hình sự, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết về phần dân sự. Trong số tiền 1.576 tỷ đồng thiệt hại của vụ án, có 246 tỷ đồng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và 178 tỷ đồng bị cáo Hà Văn Thắm đã sử dụng chi tiêu cá nhân. Một số khoản tiền khác cũng được hoàn ứng. Tòa buộc Hà Văn Thắm phải bồi thường 847 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường khoảng 200 tỷ đồng.

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm cho biết, bị cáo không bàn bạc, không đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà Oceanbank thông qua ông Sơn để chuyển cho khách hàng gửi tiền là PVN. Bị cáo Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự với bị cáo về 2 tội danh tham ô và chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp Tòa án Cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội bị cáo về 2 tội danh này, bị cáo cũng đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với vai trò đồng phạm, giúp sức trong tội “Tham ô tài sản”.

Về phần dân sự, bị cáo Thắm xin được xem xét lại khoản tiền hơn 800 tỷ đồng bị coi là thất thoát cho Oceanbank.

Sáng nay, Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian cho việc kiểm tra căn cước, lý lịch các bị cáo, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Đại diện tổ thư ký phiên tòa cho biết, theo danh sách triệu tập, 120 người tham gia phiên tòa là các bị cáo và người liên quan. 

Trong số các bị cáo, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Viết Hiền vắng mặt và có đơn xin được xử vắng mặt.

Nguyên đơn dân sự là Oeanbank có mặt. Người bảo vệ quyền lợi cho Oceanbank có 2 luật sư.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 4 người đại diện có mặt. Luật sư Nguyễn Văn Thái là người bảo vệ quyền lợi cho PVN.

Bị cáo Hà Văn Thắm có 4 luật sư, Nguyễn Xuân Sơn - 5 luật sư, Nguyễn Minh Thu - 1 luật sư, Phạm Công Danh - 3 luật sư; Hứa Thị Phấn - 2 luật sư... Ngoài ra, tòa cũng chỉ định luật sư bào chữa cho các bị cáo không tự mời luật sư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.