Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng nhận tổng mức án 30 năm tù giam, bồi thường 600 tỷ đồng

Chu Dũng| 26/06/2018 18:25

(HNMO) - Chiều 26-6, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).



Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Giang Long/Tuổi trẻ


Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, đối chiếu các quy định, bị cáo không được thay mặt pháp nhân để ký kết thỏa thuận. Chỉ có ông Trần Ngọc Cảnh (nguyên Tổng Giám đốc PVN) mới đủ tư cách ký kết hợp đồng kinh tế. Do ông Trần Ngọc Cảnh không ủy quyền cho bị cáo Đinh La Thăng ký hợp đồng kinh tế nên việc làm của bị cáo Thăng là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.

Hành vi ký kết thỏa thuận là tiền đề cho bị cáo Thăng ký các nghị quyết góp vốn sau này không đúng chức năng. Do vậy, hậu quả của việc PVN góp vốn có liên quan đến trách nhiệm của bị cáo Đinh La Thăng.

PVN cho rằng mình bị mất vốn hoặc có vi phạm về quyền lợi thì có quyền khởi kiện Oceanbank về tranh chấp hợp đồng.

Đối với khoản tiền 244 tỷ đồng cổ tức mà PVN nhận từ Oceanbank, HĐXX cho rằng đây là tiền thu lời bất chính do các hành vi làm trái. Về nguyên tắc, số tiền trên phải bị tịch thu sung công, nhưng vì số tiền này đã được hạch toán và sử dụng vào việc sản xuất kinh doanh của PVN nhiều năm nay nên không thể bóc tách và không thể khấu trừ để xác định trách nhiệm dân sự cho các bị cáo.

Trên cơ sở nhận định trên, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù giam. Với án 13 năm tù của bản án trước, bị cáo buộc phải chấp hành chung cả hai bản án là 30 năm tù.

Mức án dành cho các bị cáo thuộc cấp của Đinh La Thăng như sau:

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù. Tổng hợp với bản án tử hình của bản án trước, mức án chung mà bị cáo Sơn phải thi hành là án tử hình. Trong thời hạn 7 ngày, bị cáo Sơn được quyền làm đơn lên Chủ tịch nước xin ân xá.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chấp hành chung cho cả hai tội là 23 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Liêm 20 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Phan Đình Đức ở mức cảnh cáo.

HĐXX cấp phúc thẩm buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 785 tỷ đồng, riêng bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nộp 20 tỷ đồng là khoản tiền mà bị cáo Sơn đã tham ô nên HĐXX tuyên trả lại số tiền này cho PVN.

HĐXX ghi nhận bị cáo Quỳnh đã nộp 20 tỷ đồng, yêu cầu Cục Thi hành án dân sự chuyển 20 tỷ đồng trên cùng số tiền 200 triệu đồng mà bị cáo Quỳnh đã nộp tại tòa để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng nhận tổng mức án 30 năm tù giam, bồi thường 600 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.