Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoãn phiên tòa xét xử vụ phá rừng quy mô lớn nhất tại Bình Định

Theo TTXVN/Vietnam+| 28/06/2018 21:36

Liên quan đến vụ 64,18ha rừng tự nhiên ở huyện miền núi An Lão (Bình Định) bị lâm tặc xóa sổ, ngày 28-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Tuy nhiên, hàng loạt người liên quan đến vụ án đều vắng mặt, do đó Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 9 bị cáo, về tội “hủy hoại rừng", trong đó ông Lê Văn Thiệt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh tổng hợp Thương Thảo - trụ sở đóng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, có vai trò chủ mưu.

Những gốc cây lớn bị lâm tặc đốn hạ. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Điều bất thường đã xảy ra tại phiên xét xử sơ thẩm khi hàng loạt người liên quan đều vắng mặt. Luật sư bào chữa cho ông Lê Văn Thiệt và đại diện người bị hại đều không có mặt. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng không có mặt.

Sau khi Hội đồng xét xử hoàn thành xong thủ tục khai mạc phiên tòa, lấy ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, hỏi luật sư có mặt, đều nhận được kiến nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, tháng 7-2017, ông Lê Văn Thiệt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh tổng hợp Thương Thảo chỉ đạo Nguyễn Văn Ri - Đội trưởng Đội xe máy của Công ty Thương Thảo triển khai phá rừng tại khoảnh 8 tiểu khu 1 xã An Hưng, huyện An Lão, để trồng keo cho công ty.

Sau đó, Nguyễn Văn Ri thuê nhân công phá 2 khu vực rừng với tổng diện tích 37,5ha, trữ lượng thiệt hại 2.868m3 gỗ; giá trị rừng bị thiệt hại hơn 1,94 tỷ đồng.

Để thực hiện việc hủy hoại rừng, ông Thiệt ngang nhiên cho mở đường, lập lán trại, nhân công dùng cưa máy, đốt phá rừng; những khối lượng gỗ lớn thì dùng xe ô tô tải vận chuyển về kho của công ty.

Ngoài ra, 7 bị cáo khác trú tại xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, đã trực tiếp phá rừng và góp tiền để thuê người phát thực bì, phá hoại rừng tại khoảnh 7, khoảnh 8 tiểu khu 1 xã An Hưng, với tổng diện tích 27ha, trữ lượng thiệt hại hơn 2.650m3 gỗ, giá trị rừng bị thiệt hại là hơn 2,85 tỷ đồng.

Đây là vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Bình Định, được dư luận rất quan tâm.

Sau khi vụ việc được phát hiện và phản ánh, ngày 9-9-2017 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ phá rừng tự nhiên nghiêm trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử vụ phá rừng quy mô lớn nhất tại Bình Định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.