Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoãn phiên tòa xét xử băng nhóm bán logo "xe vua", hối lộ CSGT

Theo Nguyễn Chung (TTXVN)| 14/08/2018 11:05

Ngày 14-8, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án đưa và môi giới hối lộ với 10 bị cáo.


Trong đó 9 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ".

Tuy nhiên, tại phiên tòa, nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo vắng mặt. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã cho hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Các bị cáo rời tòa sau khi Hội đồng xét xử ra quyết định hoãn. Ảnh: Thành Chung/TTXVN


Theo cáo trạng, trong thời gian kinh doanh vận tải, hai nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu đã đưa hối lộ cho các Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông của nhiều tỉnh, thành phố để những người này bỏ qua lỗi vi phạm quá tải đối với những xe có mang logo số 68, logo “Garage Thành Đô” và logo “xe chở hàng." Các bị cáo còn bán các logo này cho các chủ xe tải khác để thu lợi rồi dùng tiền đó để hối lộ cơ quan chức năng.

Từ năm 2014-2015, đường dây của Thới đã bán logo cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng. Đường dây của Vân thu gần 8 tỷ đồng từ việc bán logo, đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho cán bộ Thanh tra Giao thông TP Hồ Chí Minh thông qua nhân viên và các xe ôm; nộp phạt cho các xe vi phạm còn lại hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng. Tổng cộng, hai nhóm Thới, Vân và đồng phạm khai đưa hối lộ cho 62 Cảnh sát Giao thông và 18 Thanh tra Giao thông tại nhiều tỉnh thành.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18-4, nhiều bị cáo đã phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra. Bị cáo Thới phủ nhận việc đưa hối lộ. Bị cáo khai là có chuyển cho bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên Cán bộ Đội 1 Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 1,2 tỷ đồng nhưng đó là tiền để đóng phạt chứ không nhằm mục đích hối lộ cho Cảnh sát Giao thông. Bị cáo Thới cho rằng số tiền thu được từ việc bán những logo này không phải gần 23 tỷ đồng.

Bị cáo Vân thừa nhận việc đưa hối lộ cho Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông TP Hồ Chí Minh nhưng số tiền chỉ hơn 400 triệu đồng chứ không phải 627 triệu đồng; số tiền bán logo thu được khoảng 2 tỷ đồng chứ không phải 8 tỷ đồng.

Từ những tình tiết phát sinh tại phiên tòa, ngày 19-4, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung. Theo Cơ quan điều tra, kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi nội dung vụ án. Cơ quan Điều tra giữ nguyên quan điểm về số lượng logo các bị can đã bán, số tiền thu được, số tiền từng bị can dùng đưa hối lộ, số tiền hối lộ.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ điều tra bổ sung, Hội đồng xét xử đã quyết định thay đổi khung hình phạt một số bị cáo. Hội đồng xét xử đồng ý về tội danh của 10 bị cáo nhưng khung hình phạt mà tòa xét xử lại có sự khác biệt. Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái áp dụng từ điểm đ, e khoản 2 Điều 364 Bộ luật Hình sự theo cáo trạng của Viện Kiểm sát bị xem xét xét xử sang khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự, tội danh “Đưa hối lộ”. Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân áp dụng điểm đ, e khoản 2 Điều 364 chuyển sang khoản 3 Điều 364 Bộ luật Hình sự, tội danh “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị xem xét từ khoản 2 Điều 365 sang khoản 4 Điều 365 Bộ luật Hình sự, tội danh “Môi giới hối lộ”. Bị cáo Chân cũng là Cảnh sát Giao thông duy nhất bị truy tố xét xử trong 80 người là Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh có liên quan. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử băng nhóm bán logo "xe vua", hối lộ CSGT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.