Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng, Giám đốc Công ty Thiên Mã lĩnh án 18 năm tù

Theo Thanh Sang (TTXVN)| 18/09/2018 14:07

Sáng 18-9, sau 10 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tuyên án vụ

Tòng "Thiên Mã" (ngồi đầu từ bên phải qua) tại tòa chờ Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN


Bị truy tố và đưa ra xét xử cùng tội danh với Tòng "Thiên Mã" còn có Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã). Nhóm các bị cáo thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ) cùng bị đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng VDB Cần Thơ).

Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức của VDB Cần Thơ để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân. Cụ thể, Tòng "Thiên Mã" chỉ đạo Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi, đồng thời tạo những hợp đồng, chứng từ mua bán nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay nhằm giải ngân các hợp đồng tín dụng tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng cho mục đích cá nhân, trả nợ… Bằng thủ đoạn trên, Tòng "Thiên Mã" đã chiếm đoạt hơn 147,3 tỷ đồng vốn vay gốc (chưa tính lãi) của VDB Cần Thơ.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng tiền vay gốc, không có khả năng thu hồi.

Hội đồng xét xử nhận định, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng và thuộc cấp lập khống các hợp đồng, chứng từ mua bán các nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn và đề nghị giải ngân tại VDB Cần Thơ… Từ đó, Tòng đã chiếm đoạt của VDB Cần Thơ hơn 147 tỷ đồng, đến nay không có khả năng thanh toán. Trong vụ án này, Tòng là chủ mưu, phạm tội nhiều lần, trực tiếp hưởng lợi chiếm đoạt số tiền hơn 147 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm chính. Quá trình xét xử, bị cáo Tòng chưa nhận thức được hành vi sai trái của mình, khắc phục hậu quả nhưng chỉ ở mức nhỏ nên cần có mức án nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Diễm, với vai trò là kế toán công ty, biết rõ Tòng sai phạm nhưng vẫn giúp sức Tòng. Tuy nhiên, bị cáo là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không có hưởng lợi nên sẽ được xem xét khi lượng hình. Nhóm bị cáo VDB Cần Thơ, là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay, khi phát hiện Công ty Thiên Mã sử dụng vốn sai mục đích ở một số khoản vay nhưng các bị cáo vẫn tiếp tục ký tờ trình đề nghị giám đốc duyệt giải ngân để Tòng, Diễm chiếm đoạt trên 147 tỷ đồng. Xét các bị cáo làm theo chỉ đạo của Giám đốc Chi nhánh VDB Cần Thơ nên Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Bá Tòng mức án 18 năm tù, Trần Thị Diễm 7 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Nhóm các bị cáo VDB Cần Thơ nhận mức án: Nguyễn Thị Mai 8 năm tù, Lâm Chí Công 10 năm tù và Huỳnh Thanh Trúc 6 năm tù, cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Bên cạnh đó, Tòa buộc Tòng, Diễm và Công ty Thiên Mã có trách nhiệm liên đới trả cho VDB Cần Thơ số tiền Tòng đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng, Giám đốc Công ty Thiên Mã lĩnh án 18 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.