Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Ngày xét xử thứ ba vụ kiện giữa Vinasun và Grab

Hà Phạm| 19/10/2018 21:07

(HNMO) - Ngày 19-10, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày làm việc thứ ba trong vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu Taxi Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi).

Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày làm việc thứ ba trong vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là taxi Vinasun đối với bị đơn GrabTaxi.


Mở đầu phiên tranh tụng, luật sư đại diện cho bị đơn tiếp tục hỏi nguyên đơn về những thiệt hại của Vinasun được công ty giám định lấy tài liệu do Vinasun cung cấp. Trả lời vấn đề này, đại diện Vinasun cho biết, công ty giám định độc lập là công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, do đó, tài liệu Vinasun cung cấp chỉ là một phần. Ngoài ra, công ty giám định lấy từ nhiều nguồn và dựa vào nghiên cứu thị trường thực tế để đưa ra con số thiệt hại.

Luật sư đại diện cho bị đơn tiếp tục hỏi đại diện của Grab rằng, Grab có đồng ý với các báo cáo nghiên cứu thị trường của công ty giám định độc lập hay không? Trả lời vấn đề này, ông Jerry Lim - đại diện pháp luật cho Grab không đồng ý với các báo cáo về thiệt hại của công ty giám định độc lập.

Tiếp đó, đại diện Viện Kiểm sát hỏi bổ sung nguyên đơn về xác nhận thời điểm Vinasun tham gia thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông - Vận tải (về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) và việc Grab có được quyền xuất hoá đơn hay không? Vinasun xác nhận đã tham gia từ tháng 11-2016 và cho rằng, Quyết định 24 không cho phép Grab cung cấp hoá đơn vận tải, mà chỉ các đối tác vận tải, các hợp tác xã mới có quyền đó.

Đến lượt bị đơn, đại diện Viện Kiểm sát hỏi về thời điểm Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam. Theo ông Jerry Lim, Grab hoạt động tại Việt Nam vào tháng 2-2014 nhằm cung cấp dịch vụ công nghệ cho các đơn vị vận tải taxi. Ngoài ra, Grab đã đăng ký kinh doanh gồm các ứng dụng công nghệ, phát triển phần mềm, kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách không hoạt động.

Về vốn điều lệ của Grab khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, ông Jerry Lim, đại diện pháp luật cho Grab cho biết, vốn điều lệ của Grab là 20 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2014-2017, Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng. 

Chiều cùng ngày, đại diện của Grab và Vinasun đã trình bày quan điểm trước Hội đồng xét xử. Theo đại diện Grab, với những phân tích về khoản lỗ của Vinasun trong giai đoạn 2016-2017 mà Công ty cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long (đơn vị được Tòa án chỉ định giám định độc lập về thiệt hại mà Grab gây ra cho Vinasun) đưa ra là không thuyết phục và đề nghị giám định lại. Trong khi đó, đại diện Vinasun cho hay, Vinasun kiện Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là chính xác vì Grab đã vi phạm chức năng hoạt động khi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và trái với Quyết định 24 của Bộ Giao thông - Vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Ngày xét xử thứ ba vụ kiện giữa Vinasun và Grab

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.