Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa

Theo Vietnamplus| 20/11/2018 16:05

Ngày 20-11, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa được Hội đồng xét xử gọi lên thẩm vấn sau phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng.


Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, trả lời trước tòa. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)


Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đối chất về biển tên mang tên mình tại Công ty CNC với Nguyễn Văn Dương.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa liên tục phủ nhận sự liên quan giữa C50 và Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC do Nguyễn Văn Dương làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Hội đồng xét xử đặt câu hỏi: "Bị cáo Hóa có ký một văn bản thỏa thuận với đại diện của Công ty CNC của bị cáo Nguyễn Văn Dương không?". 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng, sau khi C50 được thành lập, bị cáo có trao đổi với phòng Tham mưu (đơn vị của C50) rằng, hiện nay, nếu thành lập công ty nghiệp vụ không thể có vốn ngay và Phòng Tham mưu nói bị cáo cần ký một bản ghi nhớ.

"Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ ký một bản thỏa thuận, cam kết nào với CNC mà đây chỉ là một bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh. Khi tôi hỏi Phòng Tham mưu văn bản ghi nhớ là thế nào vì tôi không hiểu. Một cấp dưới đưa ra một ví dụ rất dân gian việc này giống như "đặt chỗ", "dạm ngõ" - bị cáo Hóa khai.

Dẫn lời giải thích của cấp dưới, bị cáo Hóa nói: "Không phải sau khi dạm ngõ là coi cô gái đó đã lấy chồng rồi đi khoe tất cả khắp nơi đây là cô dâu xinh đẹp của tôi. Đây chỉ là "dạm ngõ", không có sự ràng buộc pháp lý nào cả. Do vậy, bản ghi nhớ có thể không thực hiện và có thực hiện giống như kiểu "dạm ngõ". Vậy tôi mới đồng ý bản ghi nhớ này".

Theo bị cáo Hóa, mặc dù bản hợp tác không có giá trị nhưng Công ty CNC nghĩ mình là công ty nghiệp vụ nên vẫn tự gửi các báo cáo. Từ năm 2012, Công ty CNC có nhiều văn bản báo cáo gửi đến C50 nhưng bị cáo không hồi âm.

Bị cáo Hóa thừa nhận mình biết việc Công ty CNC thuê trụ sở số 10 Hồ Giám (Đống Đa, Hà Nội) thuộc quản lý của Tổng cục Cảnh sát. Tuy nhiên, bị cáo Hóa khẳng định rằng, bị cáo không yêu cầu và không biết việc treo biển tên mình trong phòng làm việc của Công ty CNC tại số 10 Hồ Giám.

Theo bị cáo Hóa, đến khi làm việc với cơ quan điều tra, mình mới biết là trụ sở của Công ty CNC có đặt biển tên của mình trong một phòng làm việc. Bị cáo Hóa cho rằng, việc này là do phía Công ty CNC tự ý làm mà không hỏi ý kiến của mình.

Sau lời khai của bị cáo Hóa, chủ tọa phiên tòa yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Dương lên đối chất. Bị cáo Dương khai: "Tôi xác nhận có trong thời gian 1 tháng và lý do anh Hóa có ý kiến là nên không treo như vậy".

Hội đồng xét xử hỏi: "Bị cáo Hóa suy nghĩ gì về lời khai của bị cáo Dương?". Nguyễn Thanh Hóa nói: "Ở Hồ Giám là căn hộ nhỏ, tôi chẳng có lý do gì bảo anh Dương treo biển vào khu chật chội như thế để giải quyết oai. Tôi hoàn toàn không biết, các anh ấy tự treo và người nào thấy bất hợp lý nên mới bảo gỡ xuống".

Bị cáo Hóa: "Tôi rất kính trọng anh Vĩnh”

Theo cáo trạng, bị cáo Phan Văn Vĩnh khi đương chức đã đồng tình với đề nghị của Nguyễn Thanh Hóa và ký ban hành Quyết định 158 ngày 14-5-2015 công nhận Công ty CNC là Công ty nghiệp vụ của Bộ Công an khi chưa có ý kiến thống nhất của cơ quan chức năng liên quan là trái quy định.

Cáo trạng nhận định, Nguyễn Thanh Hóa không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho Phan Văn Vĩnh ký Quyết định số 158 ngày 14-5-2015 về việc thành lập công ty nghiệp vụ trái với quy định của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thanh Hóa đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho Công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội do Tổng cục Cảnh sát quản lý, tạo ra rào cản đối với các cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan phối hợp xác minh xử lý đối với Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, trả lời trước tòa. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)


Khi biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý.

Khi lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của hai game bài Rikvip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa không chấp hành ý kiến chỉ đạo, đến khi có văn bản lần thứ 2 sau 50 ngày mới báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, nhưng báo cáo không trung thực để che giấu hành vi phạm tội của Công ty CNC.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phan Văn Vĩnh nói rằng Công ty CNC là "bộ phận rất nhỏ" của Tổng Cục Cảnh sát, trong khi bị cáo phụ trách rất nhiều lĩnh vực của ngành, nên không có đủ thời gian để nắm bắt kỹ về hoạt động của Công ty CNC.

Luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Phan Văn Vĩnh: "Có một thế lực nào gây áp lực hoặc đe dọa không mà đến khi 50 ngày sau yêu cầu lần 2 mới làm báo cáo về hoạt động của Công ty CNC đến lãnh đạo Bộ Công an?". Bị cáo Vĩnh khẳng định: "Không có thế lực nào, hay đối tượng bên ngoài tấn công, ép buộc chúng tôi phải ký". 

Bị cáo Vĩnh nói thêm công văn số 1314 được gửi cho 3 người, trong đó có bị cáo Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa yêu cầu báo cáo về Công ty CNC. Theo bị cáo Vĩnh, mình nhận được công văn ngày 27-5-2016, đến ngày 30-5-2016, bị cáo Vĩnh bút phê: “Kính chuyển đồng chí Hóa, Cục trưởng C50 chỉ đạo thực hiện báo cáo trình đồng chí Tổng cục trưởng duyệt".

Bị cáo Vĩnh tiếp tục nhắc lại lý do đã từng nhiều lần khai trước đó là do mình bận nhiều công việc, bị lãng quên nên chậm báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an.

Cuối phần xét hỏi với mình, bị cáo Vĩnh tiếp tục thừa nhận tội danh mà Viện kiểm sát truy tố mình là đúng. Bên cạnh đó, bị cáo mong muốn Tòa công tâm, khách quan, xem xét các chứng cứ để định tội.

Sau đó, Viện Kiểm sát cho rằng lời khai bị cáo có nhiều điều "bất nhất" khi thừa nhận tội danh bị truy tố là đúng nhưng sau đó lại nói rằng, mình phạm tội là lỗi vô ý, chứ không phải cố ý. Sau đó, bị cáo Vĩnh giải thích rằng, bị cáo đưa ra những lời khai đó để Tòa và Viện Kiểm sát xem xét các tình tiết, yếu tố về thời điểm, hoàn cảnh, lý do khi thực hiện các hành vi. Trước đó, bị cáo Vĩnh nói rằng: "Bị cáo chỉ có lỗi là tin tưởng cấp dưới".

Trong khi đó, lúc Hội đồng xét xử hỏi về mối quan hệ của mình với Phan Văn Vĩnh, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói: "Đối với anh Phan Văn Vĩnh, sau khi làm Tổng cục trưởng tôi mới biết. Anh ấy là con người thông minh, quyết đoán, tự trọng cao, không tiếc máu xương trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tôi rất kính trọng anh Vĩnh".

Phiên tiếp theo, tòa sẽ tập trung thẩm vấn, đối chất lời khai giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hóa và các bị cáo liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.