Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa yêu cầu Vinasun và Grab củng cố thêm cơ sở để tiếp tục tranh luận

Hà Phạm| 23/11/2018 20:02

(HNMO) - Chiều 23-11, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (sở hữu thương hiệu taxi Vinasun) kiện bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab) đòi bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab chiều 23-11.


Hội đồng xét xử đã dành thời gian cho phía Vinasun và Grab tranh luận xoay quanh yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng. Theo đó, phía Vinasun giữ nguyên quan điểm đã trình bày, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại. Vinasun hoàn toàn đồng ý kết quả giám định và văn bản giải thích của Công ty cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long (đơn vị được Tòa án chỉ định giám định độc lập về thiệt hại mà Grab gây ra cho Vinasun).

Vinasun cho rằng có đủ bằng chứng khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, không phải là doanh nghiệp kinh doanh công nghệ như đề án 24. Về thiệt hại thực tế của Vinasun, các báo cáo đều đưa ra số liệu thiệt hại của Vinasun bắt nguồn từ nguyên nhân Grab, Uber tham gia kinh doanh vận tải. Nguyên đơn cho rằng số liệu thiệt hại thực tế còn lớn hơn 41,2 tỷ.

Từ đây cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi Grab với thiệt hại của Vinasun. Chính bởi sự xâm nhập trái pháp luật của Grab vào thị trường taxi, các chương trình khuyến mãi tràn lan, cuốc xe 0 đồng của doanh nghiệp này đã khiến khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của Grab, gây thiệt hại cho Vinasun.

Cũng theo luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Vinasun, trước phiên tòa này (ngày 13-11), một công ty công nghệ khác là Công ty cổ phần FastGo Việt Nam (chuyên ứng dụng dịch vụ công nghệ gọi xe) cũng đã có công văn cung cấp thông tin gửi đến Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh. Trong đó, FastGo nhấn mạnh các sai phạm của Grab và cho rằng Grab là đơn vị kinh doanh vận tải vì đã quyết định về giá cước, điều hành cuốc khách, độc quyền dịch vụ và ép buộc khách hàng. Các luận điểm và thông tin FastGo cung cấp đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và hoàn toàn khách quan.

Về phía Grab, doanh nghiệp này bác bỏ quan điểm của nguyên đơn khi cho rằng chính sự xâm nhập thị trường của Grab gây thiệt hại cho Vinasun. Bị đơn vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng nội dung vụ kiện không thuộc thẩm quyền xét xử của vụ án.

Kết thúc phần tranh luận của hai bên, thẩm phán Lê Công Toại - Chủ tọa phiên tòa đề nghị hai bên xem lại quy định về giám định tại Khoản 1, Điều 23, Luật Giám định tư pháp.

Tại tòa, chủ tọa cũng đã công bố văn bản của Công ty cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long gửi tòa án. Theo đó, công ty này đang xem xét có thể bảo vệ uy tín, danh dự của mình bằng pháp luật vì Grab có những phát ngôn thông tin thất thiệt, không đúng, gây hoang mang cho khách hàng và làm ảnh hưởng đến công ty này.

Xét thấy vẫn chưa đủ cơ sở để ra phán quyết nên tòa tạm dừng, dự kiến đến ngày 30-11 tới sẽ tiếp tục xét xử.

Trước đó, chiều 23-10, đại diện Viện Kiểm sát nhận định dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả tranh tụng tại tòa, đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường một lần hơn 41,2 tỷ đồng cho thiệt hại phát sinh do các hành vi của Grab gây ra cho Vinasun.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa yêu cầu Vinasun và Grab củng cố thêm cơ sở để tiếp tục tranh luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.