Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thăm dò khai thác dầu khí sắp hầu tòa

Chu Dũng| 16/04/2019 11:51

(HNMO) - TAND thành phố Hà Nội đã ra quyết định xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) vào ngày 6-5 tới.

Nguyên Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh.


Ba bị cáo bị đưa ra xét xử tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gồm: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, nguyên Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí - PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) và Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP).

Đây là vụ án thứ tư thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) liên quan tới việc nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank, chi nhánh Thăng Long.

Ông Đỗ Văn Khạnh đã có quyết định phân công bà Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Ông Nguyễn Tuấn Hùng trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình bà Lan phê duyệt, ký hợp đồng về việc gửi tiền của PVEP tại OceanBank.


Về phía OceanBank, thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên chi hơn 51,8 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho ông Hùng.

Dù ông Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ vào các chứng cứ đã thu nhập được, cáo trạng xác định, có đủ cơ sở kết luận, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Ông Khạnh được xác định đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng từ ông Hùng; bà Lan được xác định đã nhận 200 triệu đồng tiền chăm sóc khách hàng từ bà Phương.

Theo lời khai của ông Hùng, ông đã đưa tiền lãi ngoài cho nhiều đối tượng khác, nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) chưa đủ chứng cứ để giải quyết trong vụ án này.

Ngày 12-1-2019, CQĐT đã tách hành vi và tài liệu liên quan đến lời khai này của ông Hùng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương đã bị xử lý trong giai đoạn 1 vụ Hà Văn Thắm nên không bị xử lý trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày. HĐXX gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu là Chủ tọa. Tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa có kiểm sát viên cao cấp Trần Thị Thanh Huyền và kiểm sát viên Trần Thị Dung. Tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 bị cáo có tổng cộng 8 luật sư. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thăm dò khai thác dầu khí sắp hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.