Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hưng “kính” bị đề nghị mức án cao nhất đến 5 năm tù

Bảo Hân| 25/07/2019 18:05

(HNMO) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng mức án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù.

Chiều 25-7, TAND thành phố Hà Nội kết thúc phần xét hỏi đối với Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) cùng 4 đồng phạm trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Mức án đề nghị cao nhất cho các bị cáo là 5 năm tù

Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội cùng mức án đề nghị đối với các bị cáo.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, lời khai nhận tội của các bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKSND thành phố Hà Nội có đủ cơ sở kết luận: Các bị cáo lợi dụng hợp đồng lao động ký kết với Ban Quản lý chợ Long Biên, lợi dụng công việc của mình để có hành vi xâm phạm đến nhân thân của bị hại, mỗi bị cáo thực hiện với vai trò khác nhau. Trong đó, bị cáo Hưng giữ vai trò cầm đầu, chỉ huy mọi hoạt động của những bị cáo khác.

Xét vai trò, mức độ hành vi của từng bị cáo, bị cáo Hưng phải chịu hình phạt cao hơn so với các bị cáo còn lại. 

Bị cáo Hưng có tình tiết giảm nhẹ là đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các bị cáo đều bị xem xét tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên.

Cơ quan công tố nhận định: “Hành vi của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, nên cần áp dụng hình phạt tù, để phòng ngừa chung cho xã hội”.

Về trách nhiệm hình sự, Viện kiểm sát đề nghị tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng mức án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù; Nguyễn Hữu Tiến từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long cùng từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; Dương Quốc Vương từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

Sau khi nghe quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát cùng mức án đề nghị cho mình, bị cáo Hưng “kính”, trong phần tự bào chữa, trình bày: “Bị cáo mong tòa xem xét vì bị cáo nhiều bệnh tật nên mong được trở về sớm với gia đình”.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại cũng tỏ thái độ thành khẩn, gửi lời xin lỗi gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét giảm tội để sớm trở về với xã hội và gia đình.  

Do tính chất phức tạp của vụ án, chủ tọa phiên xét xử tuyên bố kéo dài thời gian nghị án. Sáng mai, 26-7, tòa sẽ tuyên án. 

HĐXX tuyên bố kéo dài thời gian nghị án.

Hưng “kính” tự nhận ứng xử chưa đúng mực, thiếu văn minh 

Trước đó, khi chủ tọa phiên tòa hỏi về việc đề nghị các bị cáo bồi thường đối với những tổn thất gây ra, người bị hại là chị Nga đã bật khóc. Nhắc lại những áp lực rất lớn mà nhóm bị cáo gây ra cho mình, chị Nga cho biết đã hai lần muốn tìm đến cái chết. Khi các bị cáo bị bắt, chị vẫn tiếp tục chịu nhiều sức ép vô hình. Chị không yêu cầu bồi thường về những thiệt hại do các bị cáo gây ra, mà chỉ đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội để có tinh thần làm ăn, buôn bán.

Tiếp đó, HĐXX đã mời các luật sư tranh tụng. Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Kim Hưng thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng đã nêu. Bị cáo xin lỗi tất cả các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên vì trong thời gian qua đã “có những cái chưa làm đúng theo quy định của Ban quản lý chợ giao, để bê trễ công việc và cách ứng xử thiếu văn minh, chưa đúng mực, đặc biệt với hộ chị Nga, anh Hà”.

Các luật sư bào chữa cho bị hại nêu câu hỏi tập trung làm rõ về việc tuyển dụng, ký hợp đồng và việc phân công công việc của Ban Quản lý chợ Long Biên đối với bị cáo Nguyễn Kim Hưng. Tuy nhiên, vị đại diện của Ban Quản lý chợ có mặt tại tòa không nắm được thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng “kính” bị đề nghị mức án cao nhất đến 5 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.